ตรวจค้นตู้คอนเทนเนอร์สำแดงสินค้าเป็นรองเท้า-ยึดไอซ์เกือบ 1 ตัน

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 62
10:56
15,733
Logo Thai PBS
 ตรวจค้นตู้คอนเทนเนอร์สำแดงสินค้าเป็นรองเท้า-ยึดไอซ์เกือบ 1 ตัน
ตำรวจปราบปรามยาเสพติดยึดไอซ์ 985 กิโลกรัม จากผู้ต้องหาชาวจีนที่จ้างบริษัทขนส่ง ขนยาเสพติดใส่ตู้คอนเทนเนอร์ส่งไปประเทศฟิลิปปินส์ผ่านทางเรือ โดยสำแดงสินค้าเป็นรองเท้าผ้าใบ และพบผู้สมัคร ส.ส. จ.ลำปาง เป็นผู้ประสานกับบริษัทขนส่งด้วย

วันนี้ (16 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 (บก.ปส.3) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นำกำลังเข้าตรวจค้นตู้คอนเทนเนอร์ ภายในลานรับฝากตู้สินค้าแห่งหนึ่งใน ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ามีผู้ต้องหาชาวจีน และเจ้าของบริษัทขนส่งสินค้าคนไทยเตรียมเข้ามาตรวจสอบตู้สินค้าดังกล่าว

พล.ต.ต.วัชระ ทิพย์มงคล ผบก.ปส.3 เปิดเผยว่า หลังชุดสืบสวนตรวจพบว่าตู้สินค้าดังกล่าว ถูกฝากวางไว้ในลานรับฝากแห่งนี้ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และพบว่ามีสิ่งของต้องสงสัยอยู่ภายในตู้ จึงสืบสวนพบว่า ตู้สินค้าดังกล่าวถูกส่งมาจากบริษัทขนส่งสินค้าแห่งหนึ่งในเขตลาดกระบัง กทม. โดยมีชาวจีนเป็นผู้นำส่งสินค้าที่สำแดงว่าเป็นรองเท้าผ้าใบ และจะให้ส่งต่อไปยังประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านทางท่าเรือใน จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2562 แต่สินค้าถูกตีกลับมาและนำมาฝากไว้ที่ลานแห่งนี้ เมื่อตำรวจเข้าตรวจสอบภายในตู้ก็พบว่ามีลังกระดาษจำนวนมาก ทั้งลังที่ใส่รองเท้าอยู่กว่า 30,000 คู่ และลังกระดาษที่มีข้อความข้างกล่องว่า “ตะเกียบอนามัย” จำนวน 34 ลัง ซึ่งเมื่อเปิดตรวจสอบก็พบไอซ์บรรจุในถุงชาถุงละ 1 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 985 กิโลกรัม จึงยึดไว้ตรวจสอบ ส่วนผู้สั่งการคาดว่าเป็นชาวจีน ที่ให้เครือข่ายเข้ามาติดต่อประสานงานและดำเนินการขนส่งออกจากไทยไป ซึ่งกำลังขยายผลถึงต้นทางของยาเสพติด และเครือข่ายที่ลำเลียงเข้ามาในไทย

 

 

 

ส่วนนายสุบรรณ มหาชนนท์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองหนึ่งใน จ.ลำปาง ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกับผู้ต้องหาชาวจีน ในการพาไปซื้อรองเท้าจากบริษัทแห่งหนึ่งย่านพระราม 2 มาส่งที่บริษัทขนส่งแห่งนี้ และประสานกับเจ้าของบริษัท ในการให้ช่วยขนส่งสินค้าทั้งหมด 1.8 ตู้ โดยบอกว่าเป็นรองเท้าทั้งหมด และอ้างว่าไม่รู้ว่ากลุ่มผู้ต้องหานำยาเสพติดขึ้นมาปะปนกับสินค้าเมื่อไร และอ้างว่าไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งหมด

ขณะที่นายจ้อยว่า แซ่โฟ้ง เจ้าของบริษัทรับขนส่งสินค้า ให้การว่าไม่รู้ว่ายาเสพติดทั้งหมดขึ้นมาปะปนกับสินค้าได้อย่างไร เนื่องจากวันที่นำสินค้าขึ้นในตู้คอนเทนเนอร์ ตัวเองไม่ได้อยู่ที่บริษัท มีเพียงลูกน้องช่วยขนสินค้าในช่วงประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 15 พ.ค.2562 โดยทราบเพียงว่าขณะที่กำลังขนสินค้าขึ้นชาวจีนที่เป็นเจ้าของสินค้า ได้นำรถตู้อีกคันนำกล่องดังกล่าวมาใส่เพิ่มโดยอ้างว่าเป็นบุหรี่ ที่จะลักลอบนำออกนอกประเทศไปด้วย ซึ่งในช่วงแรกจะไม่ยอมให้นำสินค้าดังกล่าวใส่ไป แต่นายสุบรรณอ้างว่าสามารถเคลียร์ของดังกล่าวได้ ตู้ดังกล่าวจึงถูกส่งมาที่ อ.ศรีราชา

 

 

 

หลังตรวจสอบที่ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวแล้ว ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบภายในบริษัทรับส่งสินค้าย่านลาดกระบัง ที่เป็นต้นทางของตู้สินค้าดังกล่าว และยังพบกล่องสินค้าอีกจำนวนหนึ่งของผู้ต้องหาชาวจีนนำมาฝากไว้เพื่อรอการขนส่งในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งภายในกล่องเป็นรองเท้าเช่นเดียวกับที่พบในตู้ดังกล่าว แต่ไม่พบยาเสพติดเพิ่มเติม

พ.ต.ท.เทียนชัย ปรารมภ์ สว.กก.3 บก.ปส.3 กล่าวว่า จากการตรวจสอบผู้ต้องหาชาวจีนเบื้องต้น พบว่าเข้ามาในไทยในฐานะนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะมาหาคนไทยที่สามารถพาไปซื้อสินค้าอื่นๆ เช่น รองเท้าจำนวนมากได้ เพื่อนำส่งไปทางตู้คอนเทนเนอร์ จากนั้นก็จะให้หาบริษัทขนส่งที่สามารถพูดภาษาจีนได้ เนื่องจากจะได้ประสานงานกันได้สะดวกมากขึ้นเป็นผู้ขนส่งสินค้า ที่ผ่านมาก็พบชาวจีน และคนสัญชาติอื่นเข้ามาก่อเหตุในลักษณะนี้ และใช้ช่องทางเรือเป็นที่ขนส่งยาเสพติดมากขึ้น เนื่องจากการตรวจจับค่อนข้างยาก เพราะเรือแต่ละลำจะบรรทุกสินค้าจำนวนมาก และการเอกซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์ยังไม่มีประสิทธิภาพในการตรวจหายาเสพติดมากนัก เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวทั้ง 4 คน ไปสอบสวนอย่างละเอียด และเตรียมแจ้งข้อหาร่วมกันครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) เพื่อจำหน่าย และขยายผลถึงกลุ่มขบวนการ รวมทั้งเครือข่ายที่นำยาเสพติดดังกล่าวเข้ามาในไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง