ร้อง "ดีเอสไอ" ตรวจสอบ บ.ขายบัตรพลังงาน จ.สงขลา แอบอ้างรักษาโรค

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 62
12:31
358
Logo Thai PBS
ร้อง "ดีเอสไอ" ตรวจสอบ บ.ขายบัตรพลังงาน จ.สงขลา แอบอ้างรักษาโรค
ร้อง "ดีเอสไอ" ตรวจสอบ บ.เอกชน ในพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ขายบัตรคล้ายบัตรสมาร์ทการ์ด แอบอ้างสรรพคุณใช้รักษาโรคให้กับประชาชน

วันนี้ (17 มิ.ย.62) นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต่านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบบริษัทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่จำหน่ายบัตร คล้ายบัตรสมาร์ทการ์ด แอบอ้างสรรพคุณใช้รักษาโรคให้กับประชาชนได้

นายสามารถ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ที่ตกเป็นผู้เสียหายหลงเชื่อซื้อบัตร โดยใช้บัตรนี้แทนการรักษาจากแพทย์อย่างถูกต้องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บัตรมีสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายต่อร่างกาย ถือเป็นการเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง จึงร้องขอความเป็นธรรมให้ดีเอสไอพร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกหลอกลวงเพิ่ม

ด้านนายศาสตรา ส.ส.สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้เสียที่ถูกหลอกให้ซื้อบัตรแล้ว กว่า 100 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่อยู่บ้านเพียงลำพัง และพบในพื้นที่ภาคอีสานมากสุด จากการตรวจสอบบริษัทยังพบว่ามีการจดทะเบียนขายสบู่ แต่ไม่ได้จดทะเบียนจำหน่ายบัตร ปัจจุบันบริษัทยังคงเปิดอยู่ เฉพาะช่วงที่มีการประชุม แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีเจ้าหน้าเข้าไปตรวจสอบแล้วแต่ยังมีบุคคลเข้า -ออก ภายในบริษัทเป็นประจำ

พ.ต.ต.วรณัน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องและนำไปตรวจสอบ ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่ดีเอสไอประจำจังหวัดสงขลาลงพื้นที่ตรวจสอบ หากเข้าองค์ประกอบความผิด ก็จะพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ พร้อมบูรณาการกับตำรวจในท้องที่ตรวจสอบ

นอกจากนี้หากใครตกเป็นผู้เสียหาย ทางสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย และ ส.ส.ในพื้นที่ จะให้ค่าชดเชยผู้เสียหายกรณีเสียชีวิตศพละ 20,000 บาท พร้อมทั้งกำหนดเวลาให้ดีเอสตรวจสอบ ภายในระยะ 7 วัน จะต้องมีความคืบหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง