นายกฯ พอใจมาตรการรัฐดันราคาปาล์มปรับตัวสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 62
15:06
4,720
Logo Thai PBS
นายกฯ พอใจมาตรการรัฐดันราคาปาล์มปรับตัวสูงขึ้น
นายกรัฐมนตรี พอใจราคาน้ำมันปาล์มสดปรับตัวสูงขึ้น 3.50 บาท/กก. จากมาตรการของรัฐ ขอเอกชนปรับราคาขายสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ย้ำการขายต่ำกว่าทุนผิดกฎหมาย

วันนี้ (17 มิ.ย.62) พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.”ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พึงพอใจที่ราคาปาล์มสดปรับตัวสูงขึ้นจาก 1.80 บาทต่อ กก. เป็น 3.20-3.50 บาทต่อ กก.และราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับขึ้นจาก 15 บาท เป็น 20 บาท โดยเป็นผลจากมาตรการของภาครัฐ เช่น การนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้า การส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นต้น

คาดว่าราคาปาล์มสดอาจปรับขึ้นไปถึง กก.ละ 4 บาท หากมีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 และบี 20 เพิ่มขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินนั้นลดลงจาก 400,000 ตัน เหลือ 300,000 ตัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับที่ควรสำรองไว้ 250,000 ตัน


ส่วนกรณีห้างสรรพสินค้าบางแห่งติดป้ายขึ้นราคาขายน้ำมันปาล์มอีกขวดละ 10 บาท โดยระบุว่าสนับสนุนนโยบายของกรมการค้าภายในนั้น ความจริงภาครัฐเพียงขอความร่วมมือปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงเมื่อราคาปาล์มสดเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ต้องการทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน เพราะการขายต่ำกว่าทุนถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย บิดเบือนกลไกตลาด และทำลายคู่แข่ง

นายกรัฐมนตรีอยากให้ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพราะถ้าหากกดราคาน้ำมันปาล์มขวด จะทำให้ราคาปาล์มสดตกลงไปเหมือนเดิม เนื่องจากโรงงานสกัดน้ำมันที่ขายให้กับห้างสรรพสินค้าจะไม่สามารถรับซื้อผลปาล์มในราคาที่สูงได้ ผลกระทบจะตกอยู่กับเกษตรกร และมาตรการของรัฐที่ทำไปก็จะเปล่าประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง