เสนอมาเลเซียปราบปรามขบวนการ "ค้ามนุษย์โรฮิงญา"

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 62
18:59
1,693
Logo Thai PBS
เสนอมาเลเซียปราบปรามขบวนการ "ค้ามนุษย์โรฮิงญา"
ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสตูล เตรียมหารือร่วมกับผู้นำศาสนา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอทางการมาเลเซียปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมชาวโรฮิงญา 65 คน ที่ขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล และอยู่ระหว่างพยายามเดินทางไปมาเลเซีย เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562

วันนี้ (17 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโรฮิงญา 65 คน ยังถูกควบคุมอยู่บนเรือนพักในกองร้อยตำรวจตระเวณชายแดน 436 อำเภอเมืองสตูล โดยวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปยังสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา หลังคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แล้วเสร็จ

 

 

ชาวโรฮิงญา ให้ข้อมูลว่า เครือข่ายค้ามนุษย์ในประเทศมาเลเซียประสานให้ไปทำงาน โดยมีนายหน้าประเทศเมียนมาเป็นผู้จัดส่งทางเรือ เมื่อถึงที่หมายจะให้ผู้ชายไปขายแรงงาน ส่วนผู้หญิงที่หน้าตาดีจะให้ไปแต่งงาน โดยไม่ทราบค่าหัว

ด้านนายอรุณ อุมาจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล เตรียมนำปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา หารือกับผู้นำศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อนำปัญหาเสนอไปยังทางการมาเลเซีย ให้ดำเนินมาตรการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศ และตัดวงจรการค้ามนุษย์ที่ไทยเป็นทางผ่านจนถูกมองในแง่ลบ

อรุณ อุมาจิ

อรุณ อุมาจิ

อรุณ อุมาจิ

 

ขณะที่ชาวโรฮิงญา ซึ่งตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และถูกจับเมื่อปี 2558 ปัจจุบันยังถูกควบคุมตัวอยู่ห้องกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา หลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถผลักดันกลับประเทศได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตรวจสอบเรืออพยพชาวโรฮิงญา 65 คนเกยฝั่ง "เกาะราวี" 

"นายกรัฐมนตรี" สั่งขยายปมขนโรฮิงญา 65 คนติดเกาะราวี 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง