เลื่อนส่งตัวชาวโรฮิงญา 65 คนไปสถานคุ้มครอง

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 62
16:32
429
Logo Thai PBS
เลื่อนส่งตัวชาวโรฮิงญา 65 คนไปสถานคุ้มครอง
เลื่อนส่งตัวชาวโรฮิงญา 65 คน ไปยังศูนย์พักพิง กระบวนการคัดแยกยังไม่แล้วเสร็จ ติดปัญหาต้องสอบปากคำเด็กใช้เจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายให้เป็นไปตามหลักสิทธิเด็ก

วันนี้ (18 มิ.ย.62) เจ้าหน้าที่ยังคงรักษาความสงบเรียบร้อยสถานที่พักของชาวโรฮิงญาทั้งที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล และที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังไม่สามารถส่งตัวชาวโรฮิงญา 65 คน ไปยังสถานคุัมครองได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังดำเนินการคัดแยกกลุ่มชาวโรฮิงญาไม่แล้วเสร็จ เพราะมีล่ามแปลภาษาไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ยังต้องสอบปากคำเด็กชาวโรฮิงญาซึ่งต้องใช้เจ้าหน้าที่จากหลายฝ่าย เพื่อให้เป็นไปตามหลักสิทธิเด็ก คาดว่าวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) จะสามารถส่งตัวทั้งหมดได้ตามขั้นตอน โดยจะส่งตัวไปที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ บ้านศรีสุราษฏร์ จ.สุราษฏร์ธานี และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.สงขลา 

สำหรับกลุ่มผู้เสียหายชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ หลังตรวจพบเรือประมงไม่ทราบสัญชาติ จอดติดโขดหินอยู่บริเวณริมอ่าวตะโละปะเหรียญ เกาะราวีและได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาและควบคุมตัวคนไทยได้ 1 คน พร้อมชาวเมียนมา 5 คน ดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง