หมีขั้วโลกรุกเขตเมืองรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญคาดอาจหลงทาง

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 62
10:50
1,170
Logo Thai PBS
หมีขั้วโลกรุกเขตเมืองรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญคาดอาจหลงทาง
ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้หมีขั้วโลกในเขตไซบีเรียของรัสเซียเผชิญชะตากรรมที่เลวร้ายจากความอดอยาก รุกล้ำเข้าใกล้เขตเมืองเพื่อหาอาหาร ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าท้องถิ่นระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าหมีอาจเดินหลงทาง

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สร้างความเสียหายให้กับแหล่งที่อยู่อาศัยของหมีขั้วโลกอย่างมาก ทำให้พวกมันต้องออกเดินทางหาอาหารไกลขึ้นจนมาถึงเขตเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่ โดยที่เมืองโนริลสค์ (Norilsk) ประเทศรัสเซีย มีหมีขั้วโลกผอมโซตัวหนึ่งเข้ามาเดินโซเซอยู่ตามถนนเพื่อหาอาหาร

 

นับเป็นหมีขั้วโลกตัวแรกที่รุกล้ำเข้ามาในเมืองในรอบกว่า 40 ปี โดยเมืองโนริลสก์ เป็นเมืองอุตสาหกรรมหลักทางตอนเหนือของรัสเซียและอยู่ห่างจากถิ่นที่อยู่ของหมีขั้วโลกในมหาสมุทรอาร์กติก เป็นระยะทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้บันทึกภาพหมีขั้วโลก ระบุว่า ยังไม่แน่ใจถึงสาเหตุที่ทำให้หมีขั้วโลกตัวดังกล่าวเดินทางมาไกลถึงขนาดนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าหมีอาจจะเดินหลงทาง พร้อมทั้งเปิดเผยว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของรัฐจะมาถึงเมืองโนริลสก์ในวันนี้ (19 มิ.ย.) เพื่อประเมินสภาพหมีขั้วโลก ขณะที่ทางการสั่งให้ตำรวจคอยระวังไม่ให้ผู้คนเข้าใกล้หมีขั้วโลกมากเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง