ปส.บุกอีสาน ทลายเครือข่ายแก๊งค้ายา

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 62
11:35
1,097
Logo Thai PBS
ปส.บุกอีสาน ทลายเครือข่ายแก๊งค้ายา
ทลายเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ จ.เพชรบูรณ์ พบใช้เป็นจุดรวมยาเสพติดจากเหนือ-อีสาน ก่อนลงใต้ โดยมีอดีตรองนายก อบต.ระวิง ร่วมกับน้องชาย จัดชุดลำเลียงยาเสพติด พบคดีเชื่อมโยงอื้อ ขณะที่ ปส.พบยาเสพติดทะลักเข้าไทยมากขึ้นเพราะกำลังการผลิตสูง

หลังตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดยกองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด เปิดปฏิบัติการ “สยบไพรี เอ็นเกม ภาค 2 จุดจบซาตานแดนอีสาน” และเข้าจับนายสมบัติ เลือดทหาร อดีตรองนายก อบต.ระวิง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

จากการสืบสวนพบว่า เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดที่เคยถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ โดยพบว่า เป็นผู้สั่งการและจัดชุดลำเลียงขนส่งยาเสพติดให้กับเครือข่ายในพื้นที่ตอนกลางและใต้ของประเทศ

ฐานปฏิบัติการของนายสมบัติ อยู่ที่บ้านไม้ต่อเติมด้วยปูนซีเมนต์ขนาดไม่ใหญ่มากนัก ใน ต.ระวิง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ รอบรั้วบ้านเป็นพื้นที่โล่งกว้าง ด้านหลังติดกับภูเขา และเขาอ้างว่าอยู่กับลูกชายเพียง 2 คน

 

 

เชื่อมโยงอย่างน้อย 7 คดี

สมบัติตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด เนื่องจากการสืบสวนพบเชื่อมโยงอย่างน้อย 7 คดีที่จับได้ก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย

  • คดีที่ 1 เมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า 400,000 เม็ด และไอซ์ 22 กก. ใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
  • คดีที่ 2 วันที่ 30 พ.ค.61 จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า 225,000 เม็ด ไอซ์ 25 กก. และกัญชา 80 กก. ที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • คดีที่ 3 วันที่ 28 ก.ค.61 จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางไอซ์ 400 กก. ที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
  • คดีที่ 4 วันที่ 2 ต.ค.61 จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางกัญชา 458 กก. ที่ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี
  • คดีที่ 5 วันที่ 1 พ.ค.62 จับผู้ต้องหาพร้อมของกลางกัญชา 444 กก. ที่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
  • คดีที่ 6 พบมีความเชื่อมโยงกับจุดที่ส่งมอบยาเสพติดขนาดใหญ่ ใน.หาดใหญ่ จ.สงขลา
  • คดีที่ 7 เชื่อมโยงจุดรับยาเสพติดใน จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ

 

 

นี่เป็นเป็นส่วนหนึ่งที่ตำรวจพบความเชื่อมโยง ซึ่งคาดว่ามีมากกว่านี้ โดยชุดสืบสวนตรวจสอบการติดต่อสื่อสารของนายสมบัติ ยังพบว่าเกี่ยวข้องกับนายไพรรัตน์ เลือดทหาร ที่เป็นน้องชาย และมีพฤติกรรมคล้ายกัน

ตำรวจออกหมายจับในข้อหาเดียวกันไว้แล้ว แต่ขณะนี้หลบหนีอยู่ นอกจากนั้นเบอร์โทรศัพท์ของนายสมบัติ ยังมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่ลำเลียงยาเสพติดที่ถูกจับไปได้ก่อนหน้านี้อีกหลายคน รวมทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มนายทุนค้ายาเสพติดที่อยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทางภาคอีสานอีกด้วย

 

 

ปฏิเสธบอกมีเหลือเงินแค่ 800 บาท

นายสมบัติ ยังให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องยาเสพติดทั้งหมด ยอมรับว่าเคยเป็นอดีตรองนายก อบต.ระวิง แต่ปัจจุบันทำอาชีพรับเหมาก่อสร้าง รับขุดดิน และมีรถแบ๊คโฮใช้ในงานที่รับเหมาอยู่ด้วย ในขณะนี้มีเงินติดบัญชีอยู่เพียง 800 บาท ไม่เคยติดต่อกับผู้ใดทั้งภาคเหนือ และอีสานในการจัดชุดขนส่งยาเสพติด 

 


พล.ต.ต.ชยพจน์ หาสุณหะ ผบก.ข่าวกรองยาเสพติด บช.ปส. เปิดเผยว่า หลังจากที่ตำรวจได้ขยายผลจับเครือข่ายได้จำนวนมากแล้ว ก็พบกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีในการหลีกเลี่ยงครอบครองทรัพย์สินมากขึ้น ทั้งการไม่ถือครองทรัพย์สินด้วยชื่อของตัวเอง แต่จะให้คนอื่นถือครองแทน ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานในการสืบทรัพย์ยากขึ้น แต่ยังพบร่องรอยความเชื่อมโยงของทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดอยู่ เฉพาะรายนี้เบื้องต้นพบทรัพย์สินแล้วประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งบ้านพัก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และทรัพย์สินอื่น ๆ

ใช้เพชรบูรณ์ รวมยาก่อนส่งต่อ

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผบช.ปส. เปิดเผยว่า จ.เพชรบูรณ์ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่พบว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติด จะนำยาเสพติดทั้งจากชายแดนภาคเหนือและชายแดนภาคอีสาน มารวมอยู่ก่อนที่จะส่งต่อเข้ามาในพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และลงไปสู่ภาคใต้ ก่อนไปประเทศที่สาม ซึ่งแต่ละช่วงจะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดแบ่งหน้าที่ และแบ่งช่วงในการลำเลียงจนกว่าจะถึงปลายทาง

ขณะที่ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. บอกว่า การจับผู้ต้องหาคนนี้ เชื่อว่าจะสามารถตัดวงจรกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดไปได้จำนวนมาก เพราะผู้ต้องหาเป็นระดับสั่งการที่จะคอยจัดชุดลำเลียงขนส่งยาเสพติด และถือว่าเป็นผู้ต้องหารายใหญ่ในภาคกลางตอนบนเลยทีเดียว

 

 

ยาเสพติดทะลักเข้าไทย-โรงงานเพิ่มกำลังการผลิต

ในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าตำรวจหลายหน่วยงานไม่เฉพาะตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่สามารถจับผู้ต้องหาพร้อมของกลางได้จำนวนมากในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะยาบ้าที่ยึดได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเม็ด ไอซ์ครั้งละ 500-1,000 กิโลกรัม และยังมีเคตามีนที่พบว่ากำลังเป็นที่ต้องการของประเทศที่สามเป็นอย่างมาก

การยึดยาเสพติดได้แต่ละครั้ง ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. นำมาวิเคราะห์ว่าเหตุใดยาเสพติดถึงเพิ่มขึ้นมาก พบว่าปัจจุบันสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดหาได้ง่าย และมีราคาถูกลง ประกอบกับสารเคมีบางชนิดสามารถนำเข้า-ส่งออก ได้อย่างถูกกฎหมาย อีกทั้งกลุ่มโรงงานผู้ผลิตในประเทศเพื่อนบ้านมีกำลังการผลิตได้แต่ละครั้งมากขึ้น เพราะเครื่องจักรที่ทันสมัยผลิตได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเม็ด ทำให้การลำเลียงขนส่งยาเสพติดจำเป็นต้องขนแต่ละครั้งจำนวนมากขึ้นเพื่อให้คุ้มกับการขนส่ง

 

 

เริ่มเปิดเส้นทางขนยาใหม่

ในอดีตเส้นทางหลักในการลำเลียงขนส่งยาเสพติดก็มักจะได้ยินว่ามาจากชายแดนทางภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาและลาว

ปัจจุบันตำรวจพบว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติด เริ่มปรับเปลี่ยนเส้นทางในการขนส่งยาเสพติดมากขึ้น โดยพบว่าชายแดน จ.กาญจนบุรี จ.ตาก ที่เป็นฝั่งตะวันตกของไทย และติดกับชายแดนของเมียนมา เริ่มมีการขนยาเสพติดส่งเข้ามาทางนี้แล้ว จะเห็นได้จากการยึดไอซ์เกือบ 1.5 ตัน ซ่อนในรถบรรทุก เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เส้นทางมาจาก จ.กาญจนบุรี ก่อนที่จะมาซ่อนไว้ในโกดังใน จ.ปทุมธานี และเตรียมกระจายไปต่อ

ข้อมูลจากชุดสืบสวน ยังพบว่าก่อนหน้านี้มีกลุ่มรถบรรทุกต้องสงสัย นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ รวมทั้งตู้อบ ออกจากไทยไปทางชายแดน จ.กาญจนบุรี แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัดว่านำไปใช้ในโรงงานผลิตยาเสพติดหรือไม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน นอกจากนั้นยังพบยาเสพติดบางส่วนเข้ามาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก และทาง จ.ระนอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่ติดกับชายแดนทั้งสิ้น

 

 

ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือไปประเทศที่สาม

เช่นเดียวกับการส่งต่อไปยังประเทศที่สามของยาเสพติดที่ผ่านเข้ามาในไทย ก่อนหน้านี้จะพบเห็นการตรวจค้นพบในรถบรรทุก รถยนต์ หรือที่เรียกว่าการลำเลียงซุกซ่อนทางรถ แล้วลงไปทางภาคใต้ ส่งให้กับเครือข่ายทางจังหวัดที่ติดกับทะเล เพื่อนำไปลงเรือส่งต่อไปยังประเทศปลายทางที่ต้องการยาเสพติด


แต่ปัจจุบันด้วยความต้องการยาเสพติดจำนวนมาก และประหยัดเวลาในการขนส่ง เพราะเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัดทางบกหลายจุด กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะใช้ช่องทางขนส่งสินค้าผ่านทางเรือมากขึ้น ซึ่งเส้นทางก็ใกล้กว่านำส่งไปภาคใต้ โดยจะนำซุกซ่อนในสิ่งของต่าง ๆ เพื่อสำแดงเป็นสินค้านั้นใส่ตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกไปประเทศที่สาม ซึ่งแต่ละครั้งก็ขนส่งไปได้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบได้ยากเพราะด้วยการขนส่งลงเรือแต่ละครั้งมีตู้คอนเทนเนอร์หลายร้อยหลายพันตู้ เครื่องมือในการตรวจสอบก็ยังมีไม่มากนัก เจ้าหน้าที่ต้องอาศัยการข่าวจึงจะพบยาเสพติดที่ปะปนของสินค้านั้น ๆ

 


นายทุนค้ายาข้ามชาติส่งคนในประเทศมาดิวงานเอง


นอกจากจะจับคนไทยที่เกี่ยวข้องกับการค้าและลำเลียงยาเสพติดแล้ว ระยะหลังจะสังเกตได้ว่า เริ่มมีผู้ต้องหาชาวต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะชาวจีน ไต้หวัน ที่เข้ามาพักอยู่ในไทยในฐานะนักท่องเที่ยว บางคนก็อยู่เกินกำหนด บางคนเข้ามาทำธุรกิจในไทยบังหน้า แต่แท้จริงแล้วเป็นกลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ถูกส่งเข้ามาติดต่อให้มาประสานงานกับเครือข่ายคนไทยที่ค้ายาเสพติดโดยเฉพาะ
เช่น คดีล่าสุดที่จับคนจีนได้ 2 คน ที่เข้ามาเป็นนักท่องเที่ยว และมาติดต่อคนไทยที่พอจะพูดจีนได้ให้ร่วมทำธุรกิจส่งรองเท้าออกไปยังประเทศฟิลิปปินส์ และให้ช่วยหาโรงงานที่ผลิตรองเท้าจำนวนมาก ๆ เพื่อจะนำใส่ตู้คอนเทนเนอร์ส่งออก

นอกจากนั้น ยังให้จัดหาบริษัทขนส่งที่จะนำสินค้าเหล่านี้ไปส่งที่ท่าเรือ จนในเวลาสุดท้ายก่อนสินค้าจะต้องส่งออกไปนอกประเทศ ก็จะนำไอซ์เกือบ 1 ตัน ซุกซ่อนสอดไส้ไปด้วย แต่ก็จะสำแดงสินค้าในตู้เป็นรองเท้า คดีนี้สุดท้ายทั้งคนไทยที่เป็นคนประสานงานและเจ้าของบริษัทขนส่งก็ต้องรับผิดไปด้วย แม้ว่าจะอ้างว่าไม่รู้เห็นกับของกลางก็ตาม ฉะนั้นการประกอบธุรกิจในแต่ละอย่างต้องตรวจสอบลูกค้าให้ถี่ถ้วน หากพบว่ามีการสั่งของ หรือให้ร่วมทำธุรกิจแบบผิดปกติ ควรจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองที่อาจจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการค้ายาเสพติดโดยที่ไม่รู้ตัว

เบญจพจน์ ทิพย์กมลแสง รายงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง บุกจับอดีตรองนายก อบต.โยงค้ายาเสพติด จ.เพชรบูรณ์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง