“ผมทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่” เปิดใจฮีโร่รถเมล์สาย 76

สังคม
19 มิ.ย. 62
18:34
11,382
Logo Thai PBS
 “ผมทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่” เปิดใจฮีโร่รถเมล์สาย 76
เปิดใจพนักงานขับรถโดยสาร ปอ.76 พร้อมพนักงานเก็บเงิน ที่ตัดสินใจนำผู้โดยสารทั้งคัน พาผู้ป่วยที่มีอาการหายใจติดขัด ส่งโรงพยาบาลปลอดภัย ระบุดีใจ และทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่

วันนี้ (19 มิ.ย.2562) ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ นายทวีทรัพย์ ฤทธิ์สำเร็จ พนักงานขับรถโดยสาร ปอ.76 พร้อมพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ตัดสินใจขับรถนำผู้โดยสารที่มีอาการหายใจติดขัด ส่งโรงพยาบาลปลอดภัย 

ผู้โดยสารเป็นหญิงบอกว่าหายใจไม่ออก แล้วร้องไห้ และเรียกชื่อลูกว่ามาช่วยแม่ด้วย ผมเลยตัดสินใจ เพราะเคยมีประสบการณ์กับแม่ตัวเอง แม่หายใจไม่ออก ทำไม่ทัน แม่เสียชีวิต

เขาบอกว่า วินาทีนั้น นึกในใจว่าต้องพาผู้ป่วยให้ไปถึงโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด และใกล้ที่สุด ซึ่งย่านที่รถเมล์ขับมีโรงพยาบาลให้เลือกเป็นของเอกชน กับโรงพยาบาลรัฐ แต่ถ้าเข้าเอกชนก็ห่วงว่าผู้โดยสารจะมีปัญหาค่าใช้จ่ายหรือไม่ เลยตัดสินใจพาเข้าโรงพยาบาลรัฐที่ห่างกันเพียง 200เมตรหลังจากยูเทริ์น รถเข้าไปจอดหน้าห้องฉุกเฉิน และส่งถึงมือหมออย่างปลอดภัย

 

ตอนนั้นบอกกับผู้โดยสารหรือไม่?

ผมบอกผู้โดยสารว่าขออนุญาต พาผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล อาการไม่ไหวแล้ว ผู้โดยสารทุกคนโอเค ผมขับรถความเร็วประมาณ 70 บีบแตร และเปิดไฟผ่าหมาก โชคดีที่วันก่อนรถไม่ติด พอไปถึงโรงพยาบาลรู้สึกดีใจ เพราะตั้งแต่ทำงานมา 30 ปี เคยเจอแบบแค่คนเป็นลมแค่ 5 ครั้ง แต่มากรณีนี้ป้าบอกหายใจไม่ออก เราตกใจเพราะเคยเจอแบบที่เคยเกิดกับแม่ของตัวเอง

ดีใจมากๆผมทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ที่พาผู้โดยสารส่งหมอปลอดภัย และภูมิใจในตัวเอง การที่ ขสมก.อบรมเรื่องให้ดูแลผู้โดยสารให้มีความปลอดภัย หากมีทั้งเหตุการณ์แบบมีคนป่วย หรือเหตุไม่คาดคิดที่ต้องพึ่งตำรวจก็ต้องหาจุดที่ใกลที่สุด

 

 

ส่วนพนักงานเก็บเงิน บอกว่ารู้สึกดีใจ และเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ช่วยคนในรถไปถึงหมอได้อย่างปลอดภัย วันนี้ลูกสาวผู้โดยสารก็โทรมาขอบคุณที่ช่วยเหลือครั้งนี้ 

สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้น ภายหลังที่มีการบอกเล่าเรื่องราว ผ่านเฟซบุ๊ก มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความเห็นชื่นชม ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ และล่าสุด ผู้ป่วยที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล แพทย์ผู้รักษาให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยมีอาการหน้ามืด เพราะเกลือแร่ต่ำ แต่อาการปลอดภัยและญาติรับตัวกลับบ้านแล้ว

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาทีชีวิต! คนขับ ปอ.76 นำผู้โดยสารหมดสติส่งโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง