สั่งย้ายปางช้างอยุธยาฯ ออกจากพื้นที่มรดกโลกใน 30 วัน

สังคม
20 มิ.ย. 62
06:46
11,560
Logo Thai PBS
สั่งย้ายปางช้างอยุธยาฯ ออกจากพื้นที่มรดกโลกใน 30 วัน
พื้นที่บริเวณวังช้างอยุธยา แลเพนียด อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังจะถูกเรียกคืน ภายใน 30 วัน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์

วันนี้ (20 มิ.ย.2562) บรรดาควาญช้างนำช้างจากวังช้างอยุธยา แล เพนียด ไปให้บริการนักท่องเที่ยว ภายในพื้นที่มรดกโลกตามปกติ แต่ค่อนข้างเงียบเหงา หลังสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำหนังสือแจ้งเตือน ให้นำช้างออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน

ลายทองเหรียญ  มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่เช่าปีต่อปี ก่อนจะมาอยู่ในความดูแล ของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา


ส่วนเงินรายเดือนที่มอบให้อุทยานฯ เดือนละ 10,000 บาท เป็นเพียงเงินช่วยเงินบริจาคเท่านั้น การที่มีหนังสือดังกล่าว เชื่อว่า จะส่งผลกระทบกับช้าง และอีกหลายอาชีพที่อยู่ร่วมกันมากว่า 20 ปี

สัตว์จะลำบาก รวมถึงเจ้าหน้าที่ พนักงาน ประชาชน ตุ๊กตุ๊ก ไกด์ ที่ผ่านมาทุกคนมีรายได้จุนเจือครอบครัว ทำให้เกิดการฟื้นฟูงานประเพณีการเลี้ยงช้างของอยุธยาขึ้นมาใหม่ ตอนนี้มีลูกช้างเกิดที่นี่ 83 เชือก  โดยไม่ได้อาศัยเงินรัฐบาลเลยแม้แต่บาทเดียว  


ขณะที่ สุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มรดกโลก ที่ผ่านมามีปรับภูมิทัศน์อย่างต่อเนื่อง ทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ ทั้งผู้ประกอบการปางช้าง และอุทยานฯ ต้องมาหารือร่วมกัน เพื่อหาทางออก


ด้านนางสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า การทำหนังสือแจ้งเตือนกับวังช้างอยุธยาดังกล่าว ได้มีการแจ้งเตือน รวมทั้งสั่งระงับการก่อสร้างไว้แล้วก่อนหน้านี้ ประกอบกับเป็นการหมดสัญญาปีต่อปี ส่วนเหตุผลที่ต้องการขอคืนพื้นที่นั้น เนื่องจากจะดำเนินการปลูกต้นไม้ และปรับภูมิทัศน์ใหม่ จึงทำหนังสือแจ้งเตือนให้ออกภายใน 30 วัน เพื่อขอพื้นที่โบราณสถานคืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง