สระแก้วไข้เลือดออกระบาดหนัก ป่วยสะสมเกือบ 400 คน

สังคม
20 มิ.ย. 62
07:23
5,019
Logo Thai PBS
สระแก้วไข้เลือดออกระบาดหนัก ป่วยสะสมเกือบ 400 คน
ไข้เลือดออกเริ่มระบาดหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว มีข้อมูลว่าตั้งแต่ต้นปี 2562 มีผู้ป่วยสูงเกือบ 400 คน ล่าสุดเสียชีวิต 1 คน ส่วนที่ จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายผู้คนออกนอกพื้นที่หลังพบผู้ป่วยหลายคน

พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะที่มีรายงานไข้เลือดออกใน จ.สระแก้ว ตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงวันที่ 4 มิ.ย.2562 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 392 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน อยู่ในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น นอกจากนี้ยังพบจำนวนผู้ป่วยสูงสุด 3 อันดับแรกที่ อ.เมืองสระแก้ว รองลงมาคือ อ.วังน้ำเย็น และ อ.คลองหาด จึงอยากขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในพื้นที่เป้าหมาย

 

ด้านนายลือชัย จันวะโร ผู้อำนวยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น ยอมรับว่า มีการระบาดมากในพื้นที่ใกล้เขตป่า พร้อมย้ำว่าหากพบผู้ป่วยเป็นไข้ ห้ามซื้อยามารับประทานเองและควรรีบมาพบแพทย์โดยเร็ว ขณะที่ชาวอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวว่า รู้สึกหวาดกลัว ซึ่งที่ผ่านมาต้องนอนกางมุ้งและรักษาความสะอาดภาชนะที่มีน้ำขังรอบๆ บ้าน เพื่อความปลอดภัย

วางมาตรการคุมไข้เลือดออก จ.อ่างทอง

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางจัก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เพื่อขนย้ายผู้ป่วยติดเตียง เด็ก ผู้สูงอายุและสัตว์เลี้ยง ออกนอกพื้นที่ไปพักที่ศูนย์สภากาชาดไทย เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค สระบุรี เขต 4 ฉีดพ่นละออง ULV กำจัดลูกน้ำและยุงลาย หลังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมตั้งแต่เดือน เม.ย.จนถึงปัจจุบัน 14 คน

นพ.วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกใน จ.อ่างทอง ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ซึ่งจากสถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้

ไทยมีแนวโน้มพบการระบาดมากขึ้น

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่าแต่ละปีจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสเดงกีทั่วโลกประมาณ 50-100 ล้านคน ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วโลกมาจากภูมิภาคเอเชีย จากรายงานการเฝ้าระวังโรคของประเทศสมาชิก 7 จาก 10 ประเทศ พบว่าในปี 2562 ทั้ง 7 ประเทศมีจำนวนผู้ป่วยสูงกว่าเกณฑ์ตรวจจับการระบาด

สำหรับประเทศไทย มีแนวโน้มที่จะมีการระบาดมากกว่าปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 11 มิ.ย.2562 มีรายงานผู้ป่วย 28,785 คน ซึ่งมากกว่าปี 2561 ถึง 1.7 เท่า และพบผู้ป่วยเสียชีวิต 43 คน อัตราป่วยตายสูงกว่าปกติคือร้อยละ 0.15

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนประชาชนให้สังเกตอาการ หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลันและไข้นานเกินกว่า 2 วัน อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัย เพราะหากเข้ารับการวินิจฉัยช้า อาจเป็นเหตุสำคัญทำให้มีโรคแทรกซ้อนรักษายากขึ้นและเป็นปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง