สั่งเด้ง หน.โยธาบางรัก เซ่นเครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญ คอนแวนต์

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 62
08:50
1,877
Logo Thai PBS
สั่งเด้ง หน.โยธาบางรัก เซ่นเครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญ คอนแวนต์
ผู้ว่าฯ กทม.สั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรัก เหตุปล่อยปละให้มีการลักลอบก่อสร้างผิดกฎหมาย จนเกิดเหตุเครนถล่มใส่โรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ ขณะที่นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทยชี้ 6 ปัจจัยหลักสาเหตุเครนถล่มระหว่างก่อสร้างและแนวทางป้องกัน

วันนี้ (20 มิ.ย.2562) นายอมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์เครนก่อสร้างอาคารใกล้โรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ หักตกใส่หลังคาอาคารโรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ ซึ่งเป็นเหตุให้นักเรียนบาดเจ็บหลายคนว่า เหตุการณ์เครนหักระหว่างก่อสร้างเกิดขึ้นบ่อยครั้งในอดีต จากการรวบรวมข้อมูลในอดีตพบว่า ในปี 2559 เกิดเหตุ 2 ครั้ง ในปี 2560 เกิด 2 ครั้ง ในปี 2561 เกิด 5 ครั้ง และในปี 2562 ได้เกิดเหตุการณ์มาแล้ว 2 ครั้ง

 

6 ปัจจัยหลักสาเหตุเครนล้มระหว่างก่อสร้าง

 

 

สำหรับสาเหตุเครนถล่มระหว่างก่อสร้างอาจเกิดขึ้นจาก 6 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.การประกอบติดตั้งไม่ถูกวิธีหรือไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิต 2.การยกน้ำหนักเกินพิกัด 3.ขาดการตรวจสอบก่อนใช้งาน 4.วัสดุเสื่อมสภาพ 5. ผู้ปฏิบัติงานขาดความรู้และประสบการณ์ และ 6.เกิดภัยธรรมชาติ ซึ่งสาเหตุหลักคือการประกอบติดตั้งไม่ถูกวิธีคิดเป็น 42% ของการเกิดเหตุในอดีต ส่วนสาเหตุที่เกิดจากภัยธรรมชาติมีเพียง 10% แสดงว่าสาเหตุที่เครนถล่มส่วนมากเกิดจากความผิดพลาดในการทำงาน

ในเรื่องการควบคุมการก่อสร้างต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิศวกร 2542 เพราะอาคารสูงตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไปเข้าข่ายเป็นวิศวกรรมควบคุม ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีวิศวกรควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งวิศวกรควบคุมงานที่ได้รับใบอนุญาตจะต้องปฏิบัติงานที่ได้รับทำอย่างถูกต้องตามหลักปฏิบัติและหลักวิชาการ มิฉะนั้น ก็อาจมีโทษทางจรรยาบรรณ มีผลต่อการเพิกถอนใบอนุญาตได้

 

3 วิธีป้องกันปัญหาเครนถล่ม

 


นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันปัญหาเครนถล่มนั้น สามารถทำได้ 3 วิธี ได้แก่ 1.กำหนดให้เครนหรือปั้นจั่นเข้าข่ายเป็นโครงสร้างตามความหมายของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 เพื่อให้ต้องมีการขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น 2.นายตรวจตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ต้องเพิ่มความถี่ในการเข้าสุ่มตรวจอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และ 3.ท้องถิ่นอาจขอความร่วมมือจากสมาคมวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร สมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย ในการเข้าร่วมการตรวจสอบอาคารระหว่างการก่อสร้าง

สำหรับประชาชน ต้องหลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังเมื่อเข้าใกล้พื้นที่ก่อสร้าง ถ้าพบเห็นการก่อสร้างที่ดูแล้ว ไม่ปลอดภัย เช่น มีสิ่งของร่วงลงมาเป็นประจำ ไม่มีแผงกั้นของตก ไม่มีป้ายกำกับโครงการ ไม่พบเห็นวิศวกรควบคุมงาน ควรแจ้งหน่วยงานให้ตรวจสอบต่อไป

 

สั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรัก เซ่นเครนถล่มใส่โรงเรียน

 


เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรักออกจากพื้นที่ เหตุปล่อยปละให้มีการลักลอบก่อสร้างผิดกฎหมาย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จากกรณีเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ก่อสร้างคอนโดแห่งหนึ่ง และมีทำให้อุปกรณ์ก่อสร้าง ตกใส่บ้านเรือนประชาชน และตกใส่หลังคาโรงยิมของโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก และอัสสัมชัญ คอนแวนต์ ซอยเจริญกรุง 36 และมีนักเรียนบาดเจ็บ 10 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งเอาผิดเหตุเครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์

ระทึก! เครนถล่มใส่หลังคา รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง