"ผู้นำจีน" เยืือน "เกาหลีเหนือ" ครั้งแรกในรอบ 14 ปี

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 62
12:25
171
Logo Thai PBS
"ผู้นำจีน" เยืือน "เกาหลีเหนือ" ครั้งแรกในรอบ 14 ปี
สหรัฐฯยังเปิดประตูสำหรับการหารือกับเกาหลีเหนือเพื่อเดินหน้าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ "สี จิ้นผิง" ผู้นำของจีน และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรก ในรอบ 14 ปี

วันที่ 20 มิ.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน นางเผิง ลี่หยวน ภริยา นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน เดินทางถึงกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เพื่อเตรียมหารือกับ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

ผู้นำจีนจะใช้เวลาในเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วัน เพื่อร่วมพูดคุยกับผู้นำเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม จี 20 ที่จัดขึ้นที่ นครโอซาก้าของญี่ปุ่น ในช่วงระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

ประธานาธิบดีจีนหวังว่าการเจอกันในครั้งนี้จะเป็นหมุดหมายอันดีของความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของผู้นำจีนในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี หู จินเถ่า เดินทางมาพบ คิม จอง อิล เมื่อปี 2548

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จีนอาจแสดงบทบาทที่แตกต่างและสร้างสรรค์ในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ เพื่อเดินหน้าผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้สำเร็จด้วยดี

ด้านเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกับมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงโซลอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้จัดส่งข้าว 50,000 ตัน และเงินช่วยเหลืออีก 4,500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 130 ล้านบาท ให้แก่โครงการอาหารโลกในเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา

หลังจากโครงการอาหารโลก เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีเหนือมากกว่า 10 ล้านคน ที่อาจเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหาร

ด้านผู้แทนพิเศษสหรัฐอเมริกาด้านกิจการเกาหลีเหนือ ย้ำว่าสหรัฐอเมริกายังเปิดประตูสำหรับการหารือกับเกาหลีเหนือเสมอ หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ที่เวียดนาม ล้มเหลว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง