ยูเอ็นเผยมีหลักฐานโยงซาอุฯ ฆาตกรรม "คาชอกกี"

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 62
16:44
1,184
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเผยมีหลักฐานโยงซาอุฯ ฆาตกรรม "คาชอกกี"
รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ออกโรงตอบโต้ยูเอ็นที่ออกรายงานกรณีการสังหารผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย หลังจากรายงานดังกล่าวชี้ว่ามีหลักฐานชัดเจนว่ามกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม

รายงานที่จัดทำโดยผู้แทนพิเศษองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ระบุว่า มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ามกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหาร "จามาล คาชอกกี" คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2561 ซึ่งหลักฐานดังกล่าวอาจนำไปใช้ต่อยอดการสอบสวนกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมได้

ขณะที่อเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า รายงานดังกล่าวขององค์การสหประชาชาติไม่มีอะไรที่แปลกใหม่และยังประกอบไปด้วยข้อมูลที่ย้อนแย้ง รวมถึงคำกล่าวหาอันไม่มีมูล ทำให้ตัวรายงานไม่มีความน่าเชื่อถือ

ด้านเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมคาชอกกีจะต้องชดใช้และต้องได้รับโทษ ซึ่งรายงานขององค์การสหประชาชาติ ชี้ชัดว่าตุรกีเป็นฝ่ายที่ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่สมควรในกรณีนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง