เปิดรายได้ "หัวหน้าวิน จยย." รับ 6 แสนบาทต่อเดือน

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 62
20:20
22,237
Logo Thai PBS
เปิดรายได้ "หัวหน้าวิน จยย." รับ 6 แสนบาทต่อเดือน
มีข้อมูลว่าคนที่ดูแลวินย่านอุดมสุข อาจจะเรียกเก็บเงินได้ไม่ต่ำกว่า 6 แสนบาทต่อเดือน ส่วนหนึ่งอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลสอดคล้องกับทรัพย์สินของหัวหน้าวินย่านอุดมสุข ที่มีบ้านมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท

บ้านมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท ภายในซอยอุดมสุข เป็นบ้านของนายประมุข วิเชียรดิลกกุล 1 ซึ่งตำรวจระบุว่า เป็นผู้คุมวินจักรยานยนต์ และเป็น 1 ในผู้ต้องหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น กรณีวินรถจักรยานยนต์ทะเลาะวิวาท สะท้อนให้เห็นว่าเขามีฐานะทางการเงินขั้นเศรษฐี

ขณะเดียวกันตำรวจตั้งประเด็นในการสืบสวนว่า เป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเเบ่งผลประโยชน์จากวินจักรยานยนต์ที่ไม่ลงตัวหรือไม่

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทั้ง 2 วินรถจักรยานยนต์น่าจะมีปัญหากัน เนื่องจากมีข้อมูลว่า หัวหน้าวินซอยอุดมสุข 1 เรียกเก็บกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง คันละ 3,500 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้มีค่าเปลี่ยนหน้าอีกด้วยเมื่อจ่ายไม่ไหวผู้ขับขี่บางส่วน จะออกไปตั้งวินรถจักรยานยนต์แห่งใหม่ ซึ่งอยู่ในละแวกใกล้กัน นำไปสู่การขาดรายได้จากการเรียกค่าคุ้มครอง และการแย่งลูกค้า จนทำให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาท เนื่องจากขัดผลประโยชน์

"คนมีสี" เบื้องหลังผลประโยชน์วิน จยย.

คู่อริของนายประมุข เป็นกลุ่มวินจักรยานยนต์หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ ที่รวมตัวกันไม่ถึง 2 ปี มีผู้คุมวินเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลหน้าใหม่ในพื้นที่ ทั้ง 2 วัดกันด้วยคนมีสีที่อยู่เบื้องหลัง

ทั้ง 2 กลุ่มอยู่ตรงข้ามกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือการเรียกเก็บค่าเสื้อจากสมาชิกในวิน หากใครสามารถคุมวินจักรยานยนต์ในพื้นที่เพียงจุดเดียวได้ จะมีหมุนเวียนเกือบล้านบาทต่อเดือน

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า วินเถื่อนส่วนใหญ่ต้องจ่ายค่าเสื้อวินและค่าบำรุงสถานที่ เช่น พื้นที่อุดมสุข เรียกเก็บเงินค่าเสื้อ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน, ค่าบำรุงวินต่อคนต่อวัน 100 บาท

ด้วยตัวเลขนี้วินจักรยานยนต์รับจ้างเพียงจุดเดียว ผู้ดูแลจะได้เงินมูลค่ากว่า 650,000 บาทต่อเดือน แต่ถ้าใครสามารถดูแลเก็บผลประโยชน์จากวินจักรยานยนต์อื่นเพิ่มก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จึงมีผู้มองว่าปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจจะมาจากผลประโยชน์ในวงการสีเทา ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลเเละเจ้าหน้าที่รัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง