พลังประชารัฐ ยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว 27 ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ

การเมือง
21 มิ.ย. 62
06:40
596
Logo Thai PBS
พลังประชารัฐ ยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว 27 ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ
ทีมกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาคุ้มครอง 27 ส.ส.ของพรรคเป็นการชั่วคราว ไม่ให้สั่งยุติการทำหน้าที่ หากศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา

วันนี้ (21 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนกร  วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า นายทศพล  เพ็งส้ม หัวหน้าทีมกฎหมายต่อสู้คดี กรณี 27 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องถือหุ้นสื่อ ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. หากศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ ส.ส.และรัฐบาล เพราะรัฐบาลยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ทั้งนี้ ตามกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญ เคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวมาแล้วในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

นายธนกร ระบุว่า สำหรับการถือหุ้นสื่อของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ต่างจากกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากนายธนาธร ดำเนินกิจการสื่อจริง ขณะที่ 27 ส.ส.ของพรรค เป็นเพียงการระบุวัตถุประสงค์การก่อตั้งบริษัทในหนังสือบริคณห์สนธิ ตามระเบียบของกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ต่างกัน แต่ก็เห็นว่ากระบวนยุติธรรม ไม่ควรมีสองมาตรฐาน และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมยอมรับ

นายธรกร ย้ำว่า การยื่นให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ได้เป็นการเอาเปรียบนายธนาธร ตามที่โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาระบุ แต่เป็นเรื่องข้อเท็จจริงที่ต่างกัน

ทั้งนี้ นายชวน  หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคำร้องของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.พรรครัฐบาล จำนวน 41 คน ที่อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติจากการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง