"มาเรียม" นอนกอดท้องเรือแม่ส้ม เลิกเกยตื้นแล้ว

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 62
13:42
4,933
Logo Thai PBS
"มาเรียม" นอนกอดท้องเรือแม่ส้ม เลิกเกยตื้นแล้ว
ข่าวดี "มาเรียม" พะยูนน้อย เริ่มปรับตัวไม่เกยตื้นแล้ว หลังจากทีมพี่เลี้ยงปรับแผนเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง และพาเรือแม่ส้ม ไปอยู่ใกล้ๆกันพบนอนกอดแม่ส้ม แทนการเกยตื้น แต่อ้อนเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เช้ามาขอนมกิน ขณะที่ปิดรับเงินบริจาคแล้ว ยอดทะลุ 1.7 ล้านบาท

วันนี้ (21 มิ.ย.2562) นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต พร้อมทีมสัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และผู้นำชุมชนเกาะลิบง ร่วมกันวางแผนนำเรือแม่ส้ม ออกห่างฝั่งไปลอยลำอยู่ในน้ำลึกประมาณ 1.50-2 เมตรในเวลากลางคืน

เพื่อให้มาเรียมลูกพะยูนน้อย ได้นอนกอดอยู่ใต้ท้องเรือป้องกันการเข้ามาเกยตื้น หลังจากต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามาเรียม เกิยตื้นติดต่อกัน 4 วัน เนื่องจากเป็นช่วงน้ำขึ้นน้ำลงสูงสุด พร้อมวางทุ่นกันแนวเขตไม่ให้เรือประมงทุกชนิดเข้ามาใกล้ในระยะห่าง 100 เมตร

พบว่าเช้าวันนี้มาเรียมไม่ขึ้นมาเกยตื้น แต่ว่ายวนเวียนอยู่ใกล้กับจุดป้อนนม และหญ้าทะเล ตั้งแต่เช้ามืดเพื่อขอกินนม ซึ่งเมื่อทีมสัตวแพทย์ นำนมไปป้อนให้มาเรียมได้ว่ายน้ำเข้ามาหาอย่างรวดเร็ว และคลอ เคลียอยู่ไม่ห่าง แต่เมื่อกินนมอิ่มแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาไปออกกำลังกาย เพื่อป้องกันท้องอืด

 

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า การนำเรือแม่ส้ม ออกห่างฝั่งในเวลากลางคืน เป็นการป้องกันไม่ให้มาเรียมเข้ามาเกยตื้น โดยอาจจะทำเฉพาะในช่วงน้ำใหญ่ แต่หากห่างฝั่งมากเกินไป กลัวจะเป็นอันตรายกับมาเรียม เพราะมีเรือประมงแล่นผ่าน มาเรียมอาจจะคิดว่าเป็นแม่ และจะว่ายน้ำตามไปได้

ขณะที่เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ได้แจ้งปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยอาสาสมัคร และทีมดูแลมาเรียมแล้ว โดยระบุว่า กราบขอบพระคุณทุกท่านที่เมตตา น้องมาเรียม วันนี้เราได้รับบริจาคถึง 1,700,256 บาทแล้ว ขอปิดรับบริจาคนะคะ เงินจำนวนนี้จะส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ทช.เพื่อนำไปใช้ในการดูแลน้องต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่าเอ็นดู "มาเรียมหิวนม" ดูดครีบตัวเองหลังเกยตื้นวันที่ 4

"มาเรียม" ตำราเล่มใหม่ "คนเลี้ยงพะยูน"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง