"ปิยบุตร" จับตา 27 ส.ส.ปมหุ้นสื่อ เล็งยื่นคุ้มครองชั่วคราว "ธนาธร"

การเมือง
21 มิ.ย. 62
13:51
877
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" จับตา 27 ส.ส.ปมหุ้นสื่อ เล็งยื่นคุ้มครองชั่วคราว "ธนาธร"
นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีมาตรฐานการตัดสินคดี ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ระบุ จับตา 27 ส.ส.พลังประชารัฐ หากศาลรัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครองชั่วคราว จะยื่นเพื่อขอคุ้มครองนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจด้วย

วันนี้ (21 มิ.ย.2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงกรณีมาตรฐานการตัดสินคดี ส.ส. ถือหุ้นสื่อ โดยระบุว่า เรื่องการพิจารณาว่ามีหุ้นในสื่อจริงหรือไม่นั้น มีคำพิพากษาศาลฎีกาอยู่ 2 คดี ที่ได้วินิจฉัยไว้ โดยเป็นคดีของอดีตผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ และ อดีตผู้สมัคร ส.ส.อ่างทอง พรรคประชาชาติ ซึ่งต้องพิจารณาจากหนังสือบริคณห์สนธิ

นายปิยบุตร ระบุว่า ศาลจะพิจารณาว่าในหนังสือบริคณห์สนธิ มีวัตถุประสงค์วงเล็บใดวงเล็บหนึ่งเขียนเกี่ยวกับวิทยุ โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือต่างๆ ถือว่าบุคคลนั้นมีบริษัททำกิจการเรื่องสื่อจริงๆ โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าบริษัทนั้นประกอบกิจการสื่อจริงๆ หรือไม่ จึงทำให้อดีตผู้สมัครทั้ง 2 คน ถูกศาลฎีกา พิพากษาว่า ขาดคุณสมบัติ ไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

ขณะที่ 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกำลังต่อสู้ว่าบริษัทไม่ได้ทำสื่อ เป็นเพียงหนึ่งในวงเล็บของหนังสือบริคณห์สนธิเท่านั้น ซึ่งหากยึดตามคำพิพากษาของศาลฎีกา อย่างไรเสียก็ต้องวินิจฉัยว่า เป็นผู้ที่มีลักษณะต้องห้าม เนื่องจากมีการถือหุ้นอยู่ในบริษัท ห้างหุ้นส่วน จำกัด ที่ประกอบกิจการสื่อหรือหนังสือพิมพ์ ซึ่งขณะนี้ 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญขอคุ้มครองชั่วคราว โดยระบุว่า กำลังปฏิบัติหน้าที่เรื่องสำคัญอยู่  หากทั้ง 27 ส.ส. ถือหุ้นสื่อจริงแล้วจะเป็นอย่างไร 

ขณะที่ กรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อ กกต.ร้องศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยระบุว่า มีเหตุอันควรสงสัยว่าถือหุ้นจริงๆ และหากปล่อยให้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ต่อไปจะเกิดปัญหาในทางกฎหมาย และการคัดค้านต่างๆ ตามมาจนเป็นอุปสรรคในการดำเนินงานสำคัญต่างๆ ในสภาผู้แทนราษฎร จึงขอให้ใช้มาตรฐานเดียวกัน ส.ส.ทั้งหมดก็ต้องมีแนวทางปฏิบัติในทางเดียวกันด้วย

หาก 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้คุ้มครองชั่วคราว นายปิยบุตร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายปิยบุตร กล่าวถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการกล่าวว่า การถือหุ้นสื่อของนายธนาธร ไม่เหมือนกับกรณีของ 41 ส.ส. นายปิยบุตร ยอมรับว่า กรณีของนายธนาธรกับ 41 ส.ส. ไม่เหมือนกันจริงๆ

กรณีธนาธรไม่เหมือนกับอีก 41 ส.ส. จริงๆ ไม่เหมือนกันตรงที่ ธนาธรโอนหุ้นเรียบร้อยหมดแล้ว ในขณะที่ 41 ส.ส. วันที่เป็น ส.ส.ก็ยังถือหุ้นอยู่จริงๆ ยังเข้าประชุมกันอยู่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังประชารัฐ ยื่นศาลคุ้มครองชั่วคราว 27 ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง