เร่งติดตามตัว "บังโอม" โยงค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 62
10:53
980
Logo Thai PBS
เร่งติดตามตัว "บังโอม" โยงค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา
ตำรวจเร่งติดตามตัว "บังโอม" หลังถูกซัดทอดว่าเป็นผู้ติดต่อให้นำชาวโรฮิงญา 65 คนไปส่งที่มาเลเซีย พร้อมตรวจสอบตำรวจยศ "พ.ต.อ." ที่เคยเป็นเจ้าของเรือว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมชาวโรฮิงญา 65 คน ที่ขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล และอยู่ระหว่างพยายามเดินทางไปมาเลเซีย เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562

วันนี้ (22 มิ.ย.2562) หน่วยข่าวกรอง ระบุว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือประมง ก่อนที่จะตกไปอยู่กับขบวนการค้ามนุษย์ โดยเจ้าของเรือเป็นนายตำรวจยศ "พันตำรวจเอก" สังกัดกองกำกับการตำรวจน้ำ ซึ่งประมูลจากศุลกากร ใช้ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือ แต่ประสบปัญหาทางธุรกิจ จึงขายทอดให้ชาวเมียนมาเมื่อต้นปี 2561 และถูกดัดแปลงสัญชาติเรือเป็นสัญชาติเมียนมา ก่อนใช้ขนชาวโรฮิงญา

ขณะที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทำหนังสือถึงเจ้าท่าส่วนภูมิภาค ขอทราบทะเบียนเรือและผู้ครอบครองเรือลำดังกล่าวว่าก่อนจะถูกขายทอด ใครเป็นผู้จดทะเบียนเรือ หากพบผู้จดทะเบียนเรือและผู้ครอบครองเป็นตำรวจดังกล่าวจริง จะเรียกเจ้าตัวมาสอบปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนชาวโรฮิงญาหรือไม่

 

 

ส่วนการติดตามขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญานั้น ตำรวจอยู่ระหว่างหาข้อมูลและติดตามตัว "บังโอม" มาดำเนินคดี หลังนายสังคม พาพันธุ์ ชาวจังหวัดระนอง และชาวเมียนมา ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาค้ามนุษย์ ซัดทอดว่า เป็นผู้ติดต่อให้นำพาชาวโรฮิงญา 65 คน ไปส่งที่ประเทศมาเลเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตรวจสอบเรืออพยพชาวโรฮิงญา 65 คนเกยฝั่ง "เกาะราวี" 

"นายกรัฐมนตรี" สั่งขยายปมขนโรฮิงญา 65 คนติดเกาะราวี 

เสนอมาเลเซียปราบปรามขบวนการ "ค้ามนุษย์โรฮิงญา" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง