ปรับแผนให้นม "มาเรียม" ตอนกลางคืนหลังน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

สิ่งแวดล้อม
22 มิ.ย. 62
12:00
20,745
Logo Thai PBS
ปรับแผนให้นม "มาเรียม" ตอนกลางคืนหลังน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์
เตรียมปรับแผนให้นม "มาเรียม" พะยูนน้อยเวลากลางคืน หลังน้ำหนักตัวลดลง และเจอพฤติกรรมหิวนมจัด ขณะเกยตื้นจนต้องเอาครีบทั้ง 2 ข้างเข้าปากดูด แต่สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี หัดเล็มกินหญ้าทะเลแล้ว พร้อมเล็งหาบ่ออนุบาล ห่วงถูกน้ำซัดออกนอกพื้นที่ดูแล

วันนี้ (22 มิ.ย.2562) นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงปฏิบัติงานดูแลอนุบาลมาเรียม พะยูนน้อย เพศเมีย อายุ 6 เดือน ร่วมกันของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และจิตอาสาทีมพิทักษ์ดุหยง บริเวณหน้าเขาบาตู หมู่ 4 ต.เกาะลิบง   แหล่งอนุบาลมาเรียม โดยระบุว่าเมื่อวานนี้ (21 มิย.) ตั้งแต่เวลา 07.30 น. มาเรียม เริ่มดำน้ำเล็มหญ้าเป็นบ้างแล้ว แต่ฟันเพิ่งเริ่มโผล่ยังเคี้ยวกินหญ้าได้ไม่ถนัด ได้หายไปจากการดูแลของเจ้าหน้าที่

 

 

นายชัยพฤกษ์ กล่าวว่า เนื่องจากน้ำทะเลขุ่น จึงได้ร่วมกันติดตามหามาเรียม จนถึงเวลา 14.30 น. หรือผ่านไปประมาณ 7 ชั่วโมง ก็พบมาเรียมอยู่บริเวณข้างเขาบาตู ในสภาพหิวนม จึงได้รีบนำตัวมาป้อนนม 1,750 มิลลิลิตร นอกจากนี้ ในช่วงน้ำลดยังพามาเรียมฝึกกินหญ้าทะเล และได้ชั่งน้ำหนัก พบว่ามาเรียมมีน้ำหนักลดลงเหลือประมาณ 28 กิโลกรัม

มาเรียมเคยหนัก 29.20 กก. แต่น้ำหนักลดเหลือ 28 กก.แต่ความยาวยังเท่าเดิม 120 เซนติเมตร รอบลำตัวเพิ่มขึ้นเป็น 76 ซม. จาก 74 ซม. โดยรวมสุขภาพมาเรียมแข็งแรงดี แต่น้ำหนักยังต่ำกว่าเกณฑ์ของพะยูนอายุ 5-6 เดือนจะต้องหนักประมาณ 50 กก. หรือยาวและความยาว 140-150ซม.
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

เพิ่มทีมสัตวแพทย์ ป้อมนมช่วงกลางคืนหลังน้ำหนักลด

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ เตรียมส่งทีมสัตวแพทย์ลงมาเสริม เพื่อร่วมกับทีมสัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพิ่มเวลาการให้นมมาเรียมเพิ่มขึ้นในเวลากลางคืน หลังพบว่ามาเรียมน้ำหนักตัวยังน้อย และเห็นสภาพมาเรียมเอาครีบทั้ง 2 ข้างของตัวเองเข้าปากตัวเอง แล้วดูดครีบจนส่งเสียงดังน่าสงสารเนื่องจากอยู่ในสภาพหิวนมจัดเหมือนเด็กเล็กที่ต้องกินนมจากแม่ทั้งกลางวันและกลางคืน

โดยเฉพาะความจำเป็นในการใช้บ่ออนุบาลชั่วคราวในช่วงเวลากลางคืน และช่วงมรสุมใหญ่ที่อาจเกิดติดต่อกันครั้งละหลายวัน ป้องกันอันตรายจากมรสุม และคลื่นลมแรงซัดมาเรียมออกไปจากบริเวณพื้นที่อนุบาล อาจทำให้หามาเรียมไม่พบเกิดอันตราย และอันตรายที่อาจจะเกิดกับเจ้าหน้าที่ คาดทางกรมอุท ยานฯ จะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

#มาเรียม โกยขวัญใจโซเชียล

เตรียมแผนอนุบาลพะยูน "มาเรียม" ช่วงมรสุม

 

 

 

 

 

 

 

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง