จนท.พิทักษ์ป่า ศีรษะแตก 1 คน ขณะจับกุมแก๊งตัดไม้พะยูง

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 62
16:29
431
Logo Thai PBS
จนท.พิทักษ์ป่า ศีรษะแตก 1 คน ขณะจับกุมแก๊งตัดไม้พะยูง
เจ้าหน้าที่หน่วย SMART Patrol อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จ.อุบลราชธานี ได้บาดเจ็บศีรษะแตก ขณะเข้าจับกุมจับผู้ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในเขตป่าอนุรักษ์

วันนี้ (22 มิ.ย.2562) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 21 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จ.อุบลราชธานี จับกุมชาวบ้านที่เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง ในเขตพื้นที่ป่าฝั่งซ้ายลำห้วยผึ้งนอก ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูเมย ป่าเขาสวนตาล และป่าพลาญไหแตก ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

การเข้าจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังปิดล้อม เนื่องจากคาดว่าการเข้ามาทำไม้ครั้งนี้ น่าจะมีมากกว่า 3 คน แต่ในขณะจับกุม ซึ่งค่อนข้างมืด ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ศีรษะกระแทกบาดเจ็บเล็กน้อย แต่จับกุม นายอนัฐพล อายุ 16 ปี ชาวบ้านโนนสูง พร้อมไม้พะยูง 9 ท่อนปริมาตร 0.119 ลบ.ม. พร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน โทรศัพท์มือถือ ขวาน 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ขณะนี้ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ. 2484 ฐานร่วมกันทำไม้หวงห้าม โดยไม่รับอนุญาต ม.48 ฐานร่วมกันแปรรูปไม้พะยูงและมีไม้พะยูงแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16(2) ฐานร่วมกันเก็บหานำออกไปหรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติอย่างอื่น ม.16 (9) ฐานร่วมกันนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะเข้าไปในพื้นที่ที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น 

และความผิดตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2559 มาตรา 14 ฐานร่วมกันทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง