ลงมือเอง "วราวุธ" ว่าที่รัฐมนตรี ทส.เก็บขยะเกลื่อนหาด

สิ่งแวดล้อม
22 มิ.ย. 62
19:39
9,005
Logo Thai PBS
ลงมือเอง "วราวุธ" ว่าที่รัฐมนตรี ทส.เก็บขยะเกลื่อนหาด
นายวราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่รัฐมนตรี ทส. ลุยเก็บขยะชายหาดด้านหน้าโรงแรมที่พัก เจอทั้งขวดน้ำ โฟม ครีมกันแดด แม้แต่เข็มฉีดยา พร้อมวอนให้เลิกทิ้งขยะ เพื่อช่วยรักษาความสะอาดให้ท้องทะเล ขณะที่ คพ.เผยปีนี้ ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้ 1,524 ล้านใบ

วันนี้ (22 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Varawut Silpa-archa ของนายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานฝ่ายยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ซึ่งมีรายชื่อจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในรัฐบาลพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โพสต์ว่า ไม่ใช่ซานตาคลอสนะครับ นี่แค่ออกจากที่พักเดินไปทางซ้าย 100 เมตรและทางขวา 100 เมตรเท่านั้นเอง

ขยะมีตั้งแต่ขวดน้ำ เศษโฟม ขวดครีม รองเท้าแตะ ไปจนถึงขยะอันตราย เช่น เข็มฉีดยา พนักงานของโรงแรม เล่าให้ฟังว่าเก็บกันทุกเช้า เป็นขยะลอยมาจากที่อื่นก็เยอะ มาช่วยกันคนละไม้คนละมือคืนความสะอาดให้กับท้องทะเลของพวกเรา เลิกทิ้งขยะไม่เป็นที่กันเถอะครับ

 

 

ทส. สรุปลดใช้ถุงพลาสติกได้ 1,524 ล้านใบ 

ขณะที่นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก ครั้งที่ 2/2562 เพื่อติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดการขยะพลาสติก ตามโรดแมพ การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573 ที่กำหนดการเลิกใช้พลาสติก 3 ชนิด ภายในปี 2562 ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ผสมสารอ๊อกโซ่ และไมโครบีด และกำหนดเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิด ภายในปี 2564 คือ ถุงพลาสติกหูหิ้วขนาดความหนา น้อยกว่า 36 ไมครอน  กล่องโฟมบรรจุอาหาร แก้วพลาสติก(แบบบางใช้ครั้งเดียว) หลอดพลาสติก และเป้าหมายที่ 2 มีการนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ ร้อยละ 100 ภายในปี 2570

ผลการดำเนินงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งในภาครัฐและเอกชน แม้จะเป็นแบบสมัครใจ
  

 

นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า สรุปผลการดำเนินงานถึงปัจจุบัน สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อได้ประมาณ 1,524 ล้านใบ หรือประมาณ 4,385 ตัน การดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หยุดจำหน่ายภาชนะโฟมใส่อาหาร ใน 12 สาขาทั่วประเทศ

บมจ.ซีพี ออลล์ (เซเว่น อีเลฟเว่น) มอบเงินจำนวน 57 ล้านบาท จากแคมเปญ “ลดวันละถุง…คุณทำได้ เฟส 1” เพื่อนำไปสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้กับโรงพยาบาลศิริราช พร้อมเดินหน้าเฟส 2 เพื่อมอบเงินบริจาคให้กับ 77 โรงพยาบาลใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ กลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัลและกลุ่มธุรกิจในเครือ ประกาศเจตนารมณ์ปลอดถุงพลาสติกในปลายปีนี้ ส่วนเทสโก้ โลตัส เลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทั้งหมด ทุกชนิดในทุกสาขาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนทิ้งขวดพลาสติกในถังขยะรูปปลา ร่วมลดปัญหาขยะในทะเล

ข่าวดี ! 8 เดือนไทยลดขยะถุงพลาสติก 1,300 ล้านใบ

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง