ขสมก.ยืนยันไม่ยกเลิกรถเมล์สาย 515 ทางด่วน

สังคม
22 มิ.ย. 62
19:20
2,081
Logo Thai PBS
ขสมก.ยืนยันไม่ยกเลิกรถเมล์สาย 515 ทางด่วน
ขสมก.ยืนยันไม่หยุดวิ่งรถเมล์สาย 515 เซ็นทรัลศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน หลังจากกรมการขนส่งทางบก มีคำสั่งให้หยุดวิ่ง เตรียมหารือวันที่ 26 มิ.ย.นี้

วันนี้(22 มิ.ย.2562) ความคืบหน้ากรณีที่มีผู้โพสภาพพร้อมข้อความระบุว่า มีพนักงานสวมเครื่องแบบ แจ้งว่า วันที่ 3 ก.ค.นี้ กรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถประจำทาง ปรับอากาศสาย 515 (ทางด่วน) หากผู้โดยสารต้องการให้มีเส้นทางพิเศษนี้ต่อไป ขอให้ช่วยกันลงชื่อ ซึ่งมีผู้โดยสารมาแสดงความคิดเห็นว่า ไม่ควรยกเลิกเส้นทางนี้จำนวนมาก เพราะช่วยลดเวลาการเดินทาง จึงอยากขอให้กรมขนส่งทางบกพิจารณาและหาทางออกที่ดีแก่ผู้โดยสาร

กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักการขนส่งผู้โดยสารกรมการขนส่งทางบก พบว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีหนังสือมาเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนศรีรัช หมวด 1 สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท – หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา โดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมขนส่งฯ แจงยกเลิกรถเมล์ 515 ทางด่วน เหตุยังไม่อนุมัติเดินรถ


แต่เส้นทางที่ ขสมก.ขออนุญาตทดลองเดินรถโดยสาร ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง จึงมีหนังสือแจ้งไปยังขสมก.ว่า ไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้ และให้ ขสมก. ต้องยื่นขอกำหนด (ปรับปรุง) เส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถไว้ในใบอนุญาตฯ ให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาเดินในเส้นทางดังกล่าว และหากจะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถ ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะของการประกอบการขนส่งผู้โดยสาร

ขสมก.ยืนยันยังไม่เลิกวิ่งสาย 515 (ทางด่วน) 

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการขสมก.เปิดเผยว่า ตามปกติสาย 515 วิ่งจากศาลายา-อนุสาวรีย์ชัย ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางใช้เวลาเดินทางนานกว่า 2 ชั่วโมง ขสมก.จึงทำเรื่องขออนุญาตกรมการขนส่งทางบกขอปรับเส้นทางการเดินรถ เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนประชาชน แต่กรมการขนส่งทางบกมีหนังสือตอบกลับมาว่า การทดลองไม่สามารถทำได้ ซึ่ง ขสมก. พร้อมปรับปรุงเงื่อนไขกฎหมายให้ถูกต้อง โดยวันจันทร์นี้ จะสรุปรายละเอียดขอปรับปรุงเงื่อนไข เพื่อให้กรมพิจารณาตามขั้นตอน พร้อมยืนยันว่าระหว่างนี้จะไม่หยุดให้บริการ

 

นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. กล่าวว่า สหภาพฯเป็นผู้สอบถามความเห็นประชาชน ให้ร่วมลงชื่อคัดค้านการยกเลิกรถเมล์สาย 515 โดยขณะนี้มีประชาชนลงชื่อแล้วกว่า 3,000 คน รถสาย 515 (ทางด่วน) ที่นำมาทดลองวิ่งให้บริการประชาชน เพื่อหลีกเลี่ยงในช่วงการจราจรติดขัดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกตึกชัย และสะพานซังฮี้

รถที่นำมาให้บริการเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แบ่งเป็นช่วงเช้า 10 คัน ช่วงเย็น 8 คัน ซึ่งสาย 515 ยังมีให้บริการตามปกติ โดยมีผู้โดยสารช่วงเช้าประมาณ 400 คน และช่วงเย็นกว่า 1,000 คน จึงมองว่าเมื่อประชาชนเรียกร้องให้เกิดเส้นทางในฐานะหน่วยงานของรัฐ และเพื่ออำนวยความสะดวกเส้นทางทางดังกล่าว จึงมิควรยกเลิกเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ สหภาพฯ ขสมก. จะขอเข้าพบอธิบดีกรมกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการปฏิรูปเส้นทาง 137 เส้นทาง และความชัดเจนเรื่องรถเมล์ 515 (ทางด่วน) ที่ทดลองวิ่งไปหารือกับกรมการขนส่งทางบก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง