"เชียงราย" จัดงาน “วิ่ง-ปั่น” ครบรอบ 1 ปี ช่วยทีมหมูป่า

ภูมิภาค
23 มิ.ย. 62
07:27
2,642
Logo Thai PBS
"เชียงราย" จัดงาน “วิ่ง-ปั่น” ครบรอบ 1 ปี ช่วยทีมหมูป่า
จ.เชียงราย จัดงาน "วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว" รำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ภารกิจช่วย 13 หมูป่าออกจากถ้ำ และฮีโร่คนสำคัญ “ จ่าแซม”

วันนี้ (23 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. มีชาวบ้าน นักท่องเที่ยว นักวิ่ง และนักปั่น เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานครบรอบ 1 ปี ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ จ.เชียงราย จัดขึ้น ภายใต้ชื่อ "วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว" เพื่อหารายได้มาเป็นกองทุนในปรับปรุงพัฒนาถ้ำหลวง และจัดซื้ออุปกรณ์สาธารณภัยให้กับ อ.แม่สาย

การช่วยเหลือสมาชิกทั้ง 13 คน ของทีมฟุตบอล 13 หมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ภายในถ้ำตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค. 2561 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 18 วัน นับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทั่วโลกต้องจดจำ และยังเป็นภารกิจที่สำเร็จสร้างฮีโร่ วีรบุรุษมากมายโดยที่ไม่แบ่งเชื้อชาติ

 

นอกจากนี้ยังมีฮีโร่คนสำคัญที่มาร่วมวิ่งด้วย ทั้ง พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นางวลีพร กุนัน ภรรยานาวาตรี สมาน กุนัน และ พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือกองเรือยุทธการ นายเวรินธ์ อันเวิสท์ นักสำรวจถ้ำหลวง และทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 

 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง กล่าวว่า เสนอให้มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ถ้ำหลวงทุกปี เพราะเป็นเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นความเสียสละ ความหวัง ความอดทนที่ยิ่งใหญ่ ทั้งจิตอาสาซักผ้า ชาวนา รวมถึงจ่าแซมด้วย ดังนั้นบทเรียนสำคัญที่ได้จากวันนี้ เมื่อ 1 ปี ที่ผ่านมาจะสำเร็จไม่ได้หากทุกคนไม่ทำตามกติกาตามแผนที่วางไว้และเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้เกิดความสำเร็จนี้ คือ มี ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ที่เข้มแข็งที่ประเทศอื่นไม่มี 

ขณะที่ นายเอกพล จันทะวงษ์ "โค้ชเอก" กล่าวว่า ชีวิต 1 ปี ที่ผ่านมาเปลี่ยนไปไม่มาก ตอนนี้ยังคงเดินหน้าทำทีมฟุตบอลต่อไป ยังรู้สึกใจหายกับสิ่งที่เกิดขึ้น และขอบคุณทุกคนที่ช่วยทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย

จากนี้จะทำตัวให้เป็นประโยชน์ ทำทีมฟุตบอล พัฒนาทักษะเด็กๆ และขอบคุณทุกคน ที่ช่วยให้พวกเราออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย 

ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยซีล กล่าวว่า 1 ปี ที่ผ่านมาทำให้รำลึกถึงคนสำคัญอย่างจ่าแซมทั่วโลกชื่นชมประเทศไทย

การดำน้ำในถ้ำเป็นสิ่งที่อันตรายมากแม้แต่ชีวิตจ่าแซมก็ยอมเสียสละ จึงสมควรที่จะเป็นฮีโร่ของคนไทยและชาวโลก

 

สำหรับเส้นทางที่เปิดให้นักวิ่งไปวิ่งผ่านจะเป็นจุดประวัติศาสตร์เหตุการณ์สำคัญที่เคยอยู่ในปฏิบัติการช่วยเหลือทั้ง 13 คน เช่น จุดสูบน้ำบาดาลเพื่อลดปริมาณน้ำจากถ้ำบริเวณหน้าถ้ำ จุดรับน้ำตรงหนองน้ำพุ แหล่งพักแรมของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครวัด และชุมชนบ้านจ้องที่เป็นจุดพักใหญ่อีกจุดหนึ่ง จุดขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์ เพื่อติดตามค้นหาและนำทีมหมูป่าทั้ง 13 คนส่งโรงพยาบาล ขุนน้ำนางนอนหรือสระน้ำมรกต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง