เปิดแนวทางป้องกันน้ำท่วม "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล"

สังคม
23 มิ.ย. 62
19:28
860
Logo Thai PBS
เปิดแนวทางป้องกันน้ำท่วม "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล"
ในช่วง 1-2 เดือนนี้กรุงเทพฯและปริมณฑล ยังมีความเสี่ยงน้ำท่วมขังหลายจุด เพราะแม้จะมีการหารือเพื่อแก้ปัญหาแล้ว แต่จุดเสี่ยงบางที่ ยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซมที่ต้องใช้ทั้งเวลาและงบประมาณ

 

ถนนหน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์ รังสิต เป็นจุดที่มีผู้ใช้เส้นทางพลุกพล่าน และเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก ไม่ต่างจากฝั่งตรงข้าม ที่เป็นตลาดสี่มุมเมือง จุดนี้มีพื้นที่ต่ำกว่าและแม้จะมีเครื่องสูบน้ำของตลาด แต่ก็ยังเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมอีกครั้งในระยะ 1-2 เดือนนี้ หากฝนตกหนัก

ร.ต.โกลิศร วิมุกตานนท์ ผู้อาศัยในหมู่บ้านสีวลี ใกล้กับตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า เมื่อฝนตกหนักน้ำจะท่วมสูงประมาณ 40 - 50 ซม.เป็นประจำ

 

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังกรุงเทพฯและปริมณฑลในขณะนี้ มีการขุดลอกคูคลองไปแล้ว 16 สาย รวมความยาวกว่า 50 กิโลเมตร เหลือคลองอีก 5 สายที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและติดปัญหางบประมาณดำเนินการ เช่น การเชื่อมท่อจากถนนให้ดึงน้ำลงคลองให้ได้ ส่วนพื้นที่ถนนวิภาวดีรังสิต ต่อเนื่องถนนพหลโยธิน จะแก้ปัญหาแล้วบางส่วน แต่ในย่านตลาดสี่มุมเมืองอาจเสี่ยงน้ำท่วมขังใน 1-2 เดือนได้ หากฝนหนักเกิน 80 มิลลิเมตร

ส่วนการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน 2 - 3 เดือนนี้ คือจะเร่งปรับปรุงระบบชลประทานให้ระบายน้ำไหลเร็วขึ้นกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำที่เป็นสิ่งก่อสร้างและวัชพืช เตรียมเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงต้องพร้อม เช่นจุดเสี่ยงถนนรามอินทรา ถนนรัชดา ถนนแจ้งวัฒนะ และสุขุมวิท ที่มักท่วมบ่อยครั้ง

 

 

ขณะที่แผนระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อวางเป็นระบบการบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพฯ ตามแผนแม่บทในอนาคต ซึ่งมีหลายจุดที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง