เวียดนามกำจัดหมู 2.5 ล้านตัวคุมอหิวาต์แอฟริการะบาด

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 62
07:31
1,383
Logo Thai PBS
เวียดนามกำจัดหมู 2.5 ล้านตัวคุมอหิวาต์แอฟริการะบาด
เวียดนามกำจัดหมูทั่วประเทศกว่า 2.5 ล้านตัว หลังตรวจพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ส่งผลให้ภายในสิ้นปีนี้ เนื้อหมูในเวียดนามอาจขาดตลาดและราคาอาจพุ่งสูงขึ้น

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงเกษตรของเวียดนามระบุในรายงานว่า เวียดนามกำจัดหมูไปแล้วกว่า 2.5 ล้านตัว คิดเป็นร้อยละ 8 ของหมูในประเทศทั้งหมดจำนวน 30 ล้านตัว หลังพบการระบาดของเชื้อไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูถึง 56 จังหวัด จาก 63 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเชื้อระบาดข้ามพรมแดนจากจีนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ทางการเวียดนามประเมินว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้จะทำให้เวียดนามสูญเสียหมูไปประมาณร้อยละ10-15 ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดวิกฤตขาดแคลนเนื้อหมูในตลาดภายในสิ้นปีนี้ และทำให้เนื้อหมูในประเทศมีราคาพุ่งสูง

 

การแพร่ระบาดครั้งนี้ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นประเทศที่พบหมูติดเชื้อมากที่สุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเมื่อปี 2561 นอกจากนี้ยังมีรายงานการระบาดที่ไม่รุนแรงในฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีเหนือ กัมพูชาและมองโกลีย หลังมีรายงานการระบาดครั้งแรกทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อเดือน ส.ค.2561

โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูถูกพบครั้งแรกในทวีปแอฟริกา เป็นเชื้อไวรัสที่ไม่พบการติดต่อจากหมูสู่คน แต่จะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหมูและร้ายแรงถึงขั้นทำให้หมูที่ติดเชื้อตายได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการเลี้ยงหมู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปศุสัตว์" สั่งชะลอนำเข้าหมูจากลาว 90 วัน ป้องกันอหิวาต์หมูระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง