เปิดผลผ่าซาก "เจ้าเด่น" วาฬบรูด้า สันนิษฐานป่วยก่อนตาย

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 62
08:29
3,140
Logo Thai PBS
เปิดผลผ่าซาก "เจ้าเด่น" วาฬบรูด้า สันนิษฐานป่วยก่อนตาย
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยผลชันสูตรซากวาฬบรูด้าตายตัวที่ 3 ในรอบ 1 เดือน เป็นวาฬชื่อ "เจ้าเด่น" หากินในอ่าวไทยตอนบน เจ้าหน้าที่พบรอยแผลเป็นในปาก กล้ามเนื้อคั่งเลือด พบลิ่มเลือดในช่องท้อง แต่ภายในหัวใจไม่มีเลือด บ่งชี้ว่าวาฬเกิดการช็อกก่อนตาย

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยผลการชันสูตรซากวาฬบรูด้าที่พบกลางทะเลอ่าวไทยในเขต จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ได้เข้าตรวจสอบและชันสูตรซากวาฬแล้ว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นวาฬบรูด้า เพศผู้ ความยาว 10.8 เมตร หนักประมาณ 10 ตัน สภาพซากเน่า เมื่อเทียบรูปพรรณพบว่าเป็นวาฬที่พบในบริเวณอ่าวไทยตอนบนชื่อ “เจ้าเด่น” ซี่งสำรวจพบเมื่อเดือน ก.ค.2560

จากการชันสูตรพบว่า วาฬมีรอยแผลเป็นในบริเวณเพดานปาก ผิวหนังส่วนใหญ่หลุดลอก พบรอยถลอกบนลำตัวทั้ง 2 ข้าง อวัยวะเพศโผล่ยื่นออกมาเนื่องจากการเน่า กล้ามเนื้อบริเวณโคนหางและบริเวณสะบักมีการบวม แดงและการคั่งของเลือด ซึ่งเป็นลักษณะที่เกิดการบอบช้ำ พบลิ่มเลือดภายในช่องท้องเล็กน้อย แสดงว่าวาฬมีการตกเลือดในช่องท้องเล็กน้อยก่อนตาย ภายในหัวใจไม่มีเลือด ซึ่งเกิดจากการบีบตัวก่อนตาย บ่งชี้ว่าวาฬเกิดการช็อกก่อนตาย

 

นอกจากนี้ยังพบฟองอากาศในหลอดลมและพบลิ่มเลือดในหลอดลมภายในปอด แสดงว่ามีการตกเลือดปอดก่อนตาย เนื้อปอดปกติ ไม่พบอาหารตลอดทางเดินอาหาร โดยพบเพียงส่วนของลูกตาปลาในกระเพาะอาหารหลัก และพบก้างปลาขนาดเล็กในส่วนของลำไส้ใหญ่ แสดงว่าวาฬไม่สามารถหาอาหารได้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และระบบการย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากพบเศษก้างปลาอยู่ ไม่พบปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะ อวัยวะอื่นๆ เช่น ตับ ม้าม ไต เป็นต้น เน่าสลายจนไม่สามารถระบุความผิดปกติได้ อีกทั้งยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้แน่ชัด แต่วาฬอาจมีการป่วยและสำลักน้ำก่อนตาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นส่วนผิวหนังเพื่อศึกษาวิจัยงานด้านพันธุศาสตร์ และเก็บตัวอย่างตับตรวจหาสารชีวพิษ พร้อมกับเก็บโครงกระดูกเพื่อใช้ในการจัดแสดงให้ความรู้แก่ชุมชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่าพิสูจน์ "วาฬบรูด้า"ทะเลสุราษฎร์ฯ เจอรอยช้ำบริเวณหัว-หาง

เร่งไขปริศนา! 1 เดือน "วาฬบรูด้า" ตาย 3 ตัว-ล่าสุดโผล่ทะเลชุมพร

"วาฬบรูด้า" เกยตื้นตายอีก 1 ตัวใกล้ป้อมพระจุลฯ

"สุรศักดิ์ ทองสุกดี" คนเฝ้าวาฬบรูด้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง