"เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ 21 ส.ว.ปมถือหุ้น-"วันชัย" จ่อฟ้องกลับ

การเมือง
24 มิ.ย. 62
12:13
2,733
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ 21 ส.ว.ปมถือหุ้น-"วันชัย" จ่อฟ้องกลับ
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่น กกต.ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภา ล็อตแรก 21 คน ถือหุ้นสื่อมวลชน ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ ยืนยันก่อนรับตำแหน่งตรวจสอบคุณสมบัติแล้วตามกฎหมาย และเตรียมฟ้องกลับ หากข้อกล่าวหาไม่ใช่ข้อเท็จจริง และเป็นการเล่นการเมือง

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.ยื่นร้องต่อ กกต.กล่าวหา ส.ว.จำนวน 21 คน ซึ่งรวมถึงชื่อของตัวเองด้วยนั้นว่า ส่วนตัวยอมรับในการถูกตรวจสอบ แต่หากคำร้องดังกล่าวไม่มีข้อเท็จจริง หรือต้องการเล่นงานทางการเมือง เพื่อสร้างความเสียหายนั้น พร้อมที่จะฟ้องกลับทั้งทางแพ่งและอาญาอย่างแน่นอน

สำหรับกรณีดังกล่าวยืนยันว่าตัวเองได้โอนหุ้นในบริษัท แคล นู ไฮเรอร์ จำกัด ที่มีการกล่าวหาว่ามีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการสื่อสารมวลชนด้วยนั้น จำนวน 10000 หุ้น ให้กับบุตรสาว คือ น.ส.ฉัตรแก้ว สอนศิริ 1,000 หุ้น และโอนให้บุตรเขย นายภคพล นันทิวัฒ จำนวน 9,000 หุ้น เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 ก่อนได้การสรรหาเป็น ส.ว. ยืนยันว่าตัวเองมีคุณสมบัติเป็น ส.ว.ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วน ส.ว. คนอื่นๆ ที่มีรายชื่อถูกกล่าวหาด้วยนั้น ได้มีการหารือกันแล้ว เบื้องต้น แต่ละคนยืนยันว่าก่อนรับตำแหน่ง ได้ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างครบถ้วนแล้ว เพราะตระหนักดีว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะระหว่างการสรรหา คสช. ก็ได้สอบถามแล้ว จึงจำเป็นต้องจัดการเรื่องคุณสมบัติให้ครบถ้วนก่อนการรับตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ไม่ได้ยืนยันว่าจะมีข้อบกพร่องหรือมีความผิดพลาดสำหรับ ส.ว.คนอื่นๆ หรือไม่

 

"วันชัย" อ้างปมถูกร้องถือหุ้นสื่อต่างจากคดี "ธนาธร"

 


นายวันชัย ยังกล่าวถึงปัญหาของใบบริคณห์สนธิในการก่อตั้งบริษัท ที่มีวัตถุประสงค์รวมถึงกิจการทุกประเภท และกิจการสื่อสารมวลชน จนถูกนำมาโจมตีทางการเมืองมีการยื่นร้องให้ตรวจสอบทั้ง ส.ส. ส.ว. ขณะนี้ว่า ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การกำหนดไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถือหุ้นสื่อนั้นคือไม่ต้องการให้นำสื่อไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง และหากตีความตามกฎหมายพบว่าบุคคลนั้นจะต้องเป็นเจ้าของสื่อและถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว ต่างจากคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นการร้องกรณีถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อมวลชนอย่างแท้จริง จึงแตกต่างกันจะนำมาเทียบเคียงกันไม่ได้ กับธุรกิจอื่น แต่ใช้เอกสารก่อตั้งรูปแบบเดียวกัน และเชื่อว่าท้ายที่สุดคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต

 

"เรืองไกร" ยื่นสอบ 21 ส.ว. อ้างอาจเข้าข่ายถือหุ้นสื่อ

 


ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน จำนวน 21 คน โดยอ้างว่าจะเข้าข่ายเป็นผู้ถือหุ้นสื่อ และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ขั่วคราวอย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ พร้อมกันอ้างว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าในจำนวน ส.ว. 21 คนนี้ อาจเข้าข่ายต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพเหตุการณ์เป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจกรรมหนังสือพิมพ์ หรือในสื่อมวลชนใดๆ อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมบัญญัติไว้ในมาตรา 111(4) ประกอบกับมาตรา 108(ข) และมาตรา 98(3) หรือไม่ พร้อมกับอ้างอิงคำสั่งศาลฎีกาที่ 8475/2561 และข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ 10/2562 จึงเรียกร้องให้ กกต.เร่งพิจารณาส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และขอให้ศาลสั่งให้ ส.ว.หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องที่ กกต.ดำเนินการกับนายธนาธรมาแล้ว

 

รายชื่อ 21 ส.ว.ที่ถูกยื่นสอบปมถือหุ้นสื่อ

โดย 21 ส.ว.ที่มีรายชื่อประกอบด้วย 1. นายวันชัย ศรศิริ ถือหุ้นในบริษัท แคล นู ไฮเรอร์ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์ในข้อ 28 ระบุว่า บริหารด้านวิทยุและโทรทัศน์สถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ และห้องส่ง

2.ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี บริษัท สมศรีพานิช จำกัด
3.นายระวี รุ่งเรือง บริษัท ฟาร์มเมอร์ รีสอร์ท จำกัด
4.นายยุทธนา ทัพเจริญ บริษัท วิคเตอร์ โปรเฟสชั่นแนล จำกัด
5.พล.อ.อ.มนัส รูปขจร บริษัท พลังร่วม 18 จำกัด
6.น.ส.ภัทรา วราวิตร บริษัท กาฬสินธุ์ โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด
7.พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย บริษัท ทุ่งท่าลาด จำกัด
8.พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก บริษัท กีฬา สุราษฎร์ธานี จำกัด
9.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ บริษัท พี แอนด์ อาร์ อิงค์ จำกัด
10.นางประยูร เหล่าสายเชื้อ บริษัท ดีจริงมอเตอร์ จำกัด
11.นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ บริษัท ศรีสุพรรณการแร่ จำกัด
12.นายบรรชา พงศ์อายุกูล บริษัท พงศ์อายุกูลและบุตร จำกัด
13.นายนิอาแซ ซีอุเซ็ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด
14.น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด
15.พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน บริษัท นลวิตา จำกัด
16.นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีเคพี โลจิสติกส์
17.ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฏฐ์ แอนด์ พิรพัฒน์
18.นายเฉลียว เกาะแก้ว บริษัท ไตรหิรัญ 2555 จำกัด
19.นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา บริษัท แอล.ดี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
20.นายกำพล เลิศเกียรติดำรงค์ บริษัท ไฮเทค เกลซเซอร์ จำกัด
21.นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา บริษัท ภูตะวัน จำกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง