สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบเหตุเครนถล่มใส่ "อัสสัมชัญคอนแวนต์"

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 62
13:10
1,101
Logo Thai PBS
สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบเหตุเครนถล่มใส่ "อัสสัมชัญคอนแวนต์"
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุเครนถล่มใส่หลังคาโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เพื่อหามาตรการร่วมกันระหว่างโรงเรียนและสำนักงานเขตบางรัก รวมทั้งจะตรวจสอบว่าภาครัฐได้มีการปล่อยปละละเลย หรือบกพร่องหรือไม่

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกีรป กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุเครนถล่มใส่หลังคาโรงเรียน ทำให้นักเรียนได้รับบาดเจ็บ 10 คน โดยประชุมร่วมกับผู้บริหารโรงเรียน รวมทั้ง น.ส.ภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก และนายประชา พินิจกุล หัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรัก คนใหม่ เพื่อสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 

รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า จะดำเนินการตรวจสอบว่าภาครัฐได้ปล่อยปละละเลย หรือมีความบกพร่องหรือไม่ เมื่อทราบข้อเท็จจริงแล้ว ตามอำนาจหน้าที่สามารถให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ภาครัฐนำไปปฏิบัติ อาทิ การปรับปรุงระเบียบหรือแก้ไขกฎหมาย แต่หากไม่ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบว่า ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่

ขณะที่รองผู้อำนวยโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ กล่าวว่า ประเด็นที่เจ้าของอาคาร อ้างว่าไม่ได้มีการก่อสร้างหรือต่อเติมอาคาร แต่เป็นการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของทางราชการในการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

 

เจ้าของอาคารยื่นขอติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย หลังเหตุเครนถล่ม

ด้านผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่า หลังเกิดปัญหามาหลายครั้งได้ประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย คือโรงเรียน เขตบางรัก และเจ้าของอาคาร ได้ข้อสรุปว่าเจ้าของอาคารจะเพิ่มเติ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยให้มากขึ้น และเจ้าของอาคารก็ยื่นขออนุญาตติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย หลังมีหนังสือจากเขตให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน ส่วนประเด็นลักลอบเข้ามาก่อสร้างหรือไม่ เป็นขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ

ทั้งนี้่ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) โดยให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 ไปเรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ เพื่อปรับสภาพจิตใจ และเปลี่ยนสภาพแวดล้อมจนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัย จึงจะกลับมาเรียนที่เดิม

ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-2 ให้เรียนที่อาคาร 1 หรืออาคาร 100 ปีตามเดิม และระหว่างนี้โรงเรียนจะซ่อมแซมหลังคาอาคาร ให้โครงสร้างมีความมั่นคงและปลอดภัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้ายนักเรียน ม.3-6 เรียนชั่วคราวที่อัสสัมชัญพาณิชยการ

สั่งเด้ง หน.โยธาบางรัก เซ่นเครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญ คอนแวนต์ 

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งเอาผิดเหตุเครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง