เช็กด่วน ! 7 สิ่งของต้องห้ามส่งทางไปรษณีย์

สังคม
24 มิ.ย. 62
19:13
9,399
Logo Thai PBS
เช็กด่วน ! 7 สิ่งของต้องห้ามส่งทางไปรษณีย์
ไปรษณีย์ไทย สั่งคุมเข้ม 7 สิ่งของต้องห้ามจัดส่งทางไปรษณีย์ ครอบคลุมยาเสพติด อาวุธ ธนบัตร สัตว์มีชีวิต สิ่งลามกอนาจาร พร้อมเตือนอย่าให้บุคคลแปลกหน้า ยืมบัตรประชาชนเพื่อฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) กล่าวถึงกรณีที่มีการลักลอบฝากส่งยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายผ่านทางไปรษณีย์ ว่า ไปรษณีย์ไทยมีมาตรการรักษาความปลอดภัย และป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายที่เคร่งครัดตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนทุกครั้งก่อนการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป 

นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตลอดจนใช้เครื่องสแกนวัตถุระเบิดแบบเอ็กซเรย์ ณ ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ

7 สิ่งของต้องห้ามส่งทางไปรษณีย์ 

ทั้งนี้ การฝากส่งยาเสพติด และอาวุธทางไปรษณีย์เป็นการกระทำที่ “ผิดกฎหมาย” เนื่องจากเป็นหนึ่งในสิ่งของต้องห้ามฝากส่งตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ.2477 และผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากมาตรการที่กล่าวมาข้างต้น หากผู้ใช้บริการฝ่าฝืนส่งยาเสพติด อาวุธ หรือสิ่งของผิดกฎหมายอื่นๆ ผ่านเส้นทางไปรษณีย์นั้น ไปรษณีย์ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบ และสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ 7 ประเภท ได้แก่ 1.สัตว์มีชีวิต 2.สิ่งเสพติด 3.สิ่งลามกอนาจาร 4.วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ 5.วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน 6.ธนบัตร และ 7.สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.สั่งเร่งคลี่คลายคดี พ.ต.ท.มีชื่อเป็นผู้รับยาเสพติด ปณ.บุรีรัมย์


เปิดภาพมือส่งยาเสพติดให้ "พ.ต.ท.พิเชษฐ์" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง