"ทรัมป์" คว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ตอบโต้ถูกยิงโดรน

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 62
07:28
1,287
Logo Thai PBS
 "ทรัมป์" คว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ตอบโต้ถูกยิงโดรน
ผู้นำสหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ โดยมีเป้าหมายที่ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เพื่อตอบโต้ที่โดรนสอดแนมถูกอิหร่านยิงตก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านและสำนักงาน เพื่อตอบโต้ที่โดรนสอดแนมถูกอิหร่านยิงตกในช่องแคบฮอร์มุซ โดยอิหร่านอ้างว่าโดรนลำดังกล่าวรุกล้ำน่านฟ้า แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ปฏิเสธและยืนยันว่าโดรนอยู่ในน่านฟ้าสากลขณะถูกยิงตก

ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวยังมีขึ้นเพื่อตอบโต้อิหร่านในเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากที่โดรนถูกยิงตก โดยก่อนหน้านี้สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา ท่ามกลางความตึงครียดระหว่าง 2 ประเทศที่ทวีความร้อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้จะเปิดทางไปสู่การยึดสินทรัพย์ของอิหร่าน มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อกดดันอิหร่านให้มากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการคว่ำอิหร่านหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่ทำไว้เมื่อปี 2558 เพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแลกเปลี่ยนกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเสนอเปิดการเจรจากับคณะผู้นำอิหร่าน แต่ถูกปฏิเสธจากรัฐบาลเตหะราน ซึ่งต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรก่อนจะมีการเจรจาใดๆ เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง