ครบรอบ 103 ปี "สถานีรถไฟหัวลำโพง" ศูนย์กลางระบบรางของไทย

สังคม
25 มิ.ย. 62
10:50
978
Logo Thai PBS
ครบรอบ 103 ปี "สถานีรถไฟหัวลำโพง" ศูนย์กลางระบบรางของไทย
กูเกิ้ล (google) ร่วมฉลองวันครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "หัวลำโพง" ศูนย์กลางการเดินทางระบบรางของไทยที่มีแผนจะย้ายจากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีกลางบางซื่อ และสถานีกรุงเทพจะเปลี่ยนสถานะไปสู่พิพิธภัณฑ์ในอนาคต

วันนี้ (25 มิ.ย.2562) ใครที่กำลังเข้าอินเทอร์เน็ตและเตรียมค้นหาสิ่งต่างๆ ผ่านเว็บไซต์กูเกิ้ล (google) อาจพบการปรับเปลี่ยนหน้าตา doodle เป็นภาพสถานีรถไฟกรุงเทพ เนื่องในวันครบรอบ 103 ปี 


สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่นิยมเรียกกันว่า "หัวลำโพง" เปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2459 นับเป็นเวลา 103 ปีแล้วที่สถานีรถไฟกรุงเทพเปิดให้บริการแก่ประชาชน บนพื้นที่ 120 ไร่เศษ อยู่ห่างจากสถานีเดิมซึ่งอยู่บริเวณที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประกอบพระราชพิธีเริ่มการก่อสร้าง และเปิดเดินรถไฟหลวงไปทางทิศใต้ ประมาณ 500 เมตร ตั้งอยู่ในท้องที่แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีอาณาเขต

  • ทิศเหนือ จรดคลองมหานาค
  • ทิศใต้ จรดถนนพระราม 4
  • ทิศตะวันออก จรดถนนรองเมือง
  • ทิศตะวันตก จรดคลองผดุงกรุงเกษม


สำหรับสถานีกรุงเทพมีการก่อสร้างเป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซอง มีลักษณะคล้ายกับรถไฟเมืองแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อีกทั้งวัสดุในการก่อสร้างก็เป็นวัสดุสำเร็จรูปจากเยอรมนีเช่นกัน บันไดและเสาอาคารบริเวณทางขึ้นที่ทำการกองโดยสารเป็นหินอ่อน โดยเฉพาะเพดานเป็นไม้สักสลักลายนูน ซึ่งหาดูได้ยาก


จุดเด่นของสถานีกรุงเทพอีกอย่างหนึ่งคือ กระจกสีที่ช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งติดตั้งไว้อย่างผสมผสานกลมกลืนกับตัวอาคารเช่นเดียวกับนาฬิกาบอกเวลาที่มีอายุเก่าแก่เท่า ๆ กับตัวอาคารสถานี โดยติดตั้งไว้ที่กึ่งกลางยอดโดมสถานี


ทั้งนี้ ศูนย์กลางการเดินทางระบบรางของไทยมีแผนจะย้ายจากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีกลางบางซื่อ และสถานีกรุงเทพจะเปลี่ยนสถานะไปสู่พิพิธภัณฑ์การรถไฟที่มีชีวิต เพื่อเป็นมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นความทรงจำข้ามยุคสมัยของคนไทย 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง