สุดอลังการ 4 สถานี รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

เศรษฐกิจ
24 มิ.ย. 62
18:30
2,179
Logo Thai PBS
สุดอลังการ 4 สถานี รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
เผยโฉม 4 สถานีรถไฟฟ้าสวยสุดในประเทศ ก่อนเปิดให้ทดลองใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนขยายหัวลำโพง-บางแค 12 ส.ค.นี้ และให้บริการเชิงพาณิชย์ ก.ย.นี้ พร้อมโชว์ไฮไลท์อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของไทย

สถานีวัดมังกร 

เริ่มต้นที่ "สถานีวัดมังกร" สถานีตั้งอยู่ใจกลางย่างเยาวราช บริเวณถนนเจริญกรุงตัดกับถนนพลับพลาไชยและถนนแปลงนาน เป็นสถานีส่วนต่อขยายมาจากหัวลำโพง ภายนอกตกแต่งด้วยศิลปะแบบชิโน-โปรตุกีส ส่วนภายในตกแต่งด้วยศิลปะแบบจีน เน้นการใช้สีมงคลอย่างสีแดงและทอง บนพนังใกล้ห้องจำหน่ายตั๋ว ประดับด้วยประติมากรรมลวดลายมังกรและลายเมฆ ให้ความรู้สึกเหมือนเดินทางเข้าสู่ท้องมังกร กระเบื้องหัวเสาใช้ลวดลายของประแจจีนสลับกับกระเบื้องลายดอกบัว เพื่อสื่อถึงย่านไชน่าทาวน์ เส้นทางนี้ตอบโจทย์ผู้โดยสารให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวในย่านเยาวราชสะดวกยิ่งขึ้น

สถานีสามยอด

ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุงตัดกับถนนมหาไชย ใกล้กับพื้นที่การค้าวังบูรพา พาหุรัด สำเพ็ง คลองถม และดิโอลด์สยาม ภายนอกสถานีตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 6 กลมกลืนไปกับอาคารและบ้านเรือนในย่านถนนเจริญกรุง ทางเข้าสถานีเป็นประตูบานเฟี้ยมโบราณ ส่วนภายในตัวสถานีได้นำภาพย้อนยุค มาติดตั้งตามผนัง เสาภายในสถานีเป็นรูปทรงลักษณะซุ้มประตูสามยอด

สถานีสนามไชย

สถานีนี้อยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ บริเวณถนนสนามไชยตัดกับถนนพระพิพิธ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานีที่สวยที่สุดของประเทศไทย จำลองท้องพระโรงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ตั้งแต่การออกแบบเสา เพดาน โคมไฟ ผนังสถานีออกแบบให้เหมือนกำแพงพระบรมมหาราชวัง ตั้งอยู่กลางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ คือ พระบรมมหาราชวัง และวัดพระแก้ว

สถานีนี้ยังมีไฮไลท์อยู่ที่อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทยซึ่งเชื่อมต่อกับสถานีอิสรภาพของฝั่งธนบุรี

สถานีสนามไชย

สถานีสนามไชย

สถานีสนามไชย

สถานีอิสรภาพ 

ตั้งอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23 จนถึงซอยอิสรภาพ 34 การตกแต่งภายในเน้นสีทอง ดึงจุดเด่นของหงส์มาใช้ในการออกแบบ สื่อถึงวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร วัดเก่าแก่ในพื้นที่ และสถานีนี้จะเป็นสถานีสุดท้ายที่อยู่ใต้ดิน หลังจากนั้นจะยกระดับขึ้นมาด้านบนสู่สถานีท่าพระที่เป็นจุดตัดกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่วิ่งมาจากบางซื่อ ผู้โดยสารสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าเมืองด้านหัวลำโพง หรือ จรัญสนิทวงศ์

สถานีอิสรภาพ

สถานีอิสรภาพ

สถานีอิสรภาพ

 

ทั้งนี้การก่อสร้างทั้ง 4 สถานี เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ เตรียมเปิดใช้บริการรองรับผู้โดยสารวันละ 350,000 คน และเมื่อเปิดให้บริการจะมีรถไฟฟ้ามาเพิ่ม 35 ขบวน ทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 42 บาท ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน ไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วง "หัวลำโพง - บางแค" จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีในวันที่ 12 ส.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดให้บริการจริงในเดือน ก.ย. ส่วนช่วง "เตาปูน-ท่าพระ" คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน มี.ค.2563 ซึ่งจะทำให้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนครสะดวกยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง