หมอตากใบ ยืนยันไม่ได้ลืม "หัวกรอฟัน" ในปากคนไข้

สังคม
28 มิ.ย. 62
06:32
5,731
Logo Thai PBS
หมอตากใบ ยืนยันไม่ได้ลืม "หัวกรอฟัน" ในปากคนไข้
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จ.นราธิวาส ยืนยันทันตแพทย์ไม่ได้ลืมหัวกรอฟันในปากของคนไข้ แต่หักระหว่างผ่าตัดฟันคุด หลังจากมีกรณีชาวบ้าน จ.มุกดาหาร ร้องเรียนสื่อมวลชน โดยอ้างว่าแพทย์ลืมหัวกรอฟันในปาก และยังปฏิเสธความรับผิดชอบ

วันนี้ (28 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นางกฤติกา อนันตภักดิ์ ชาวบ้าน อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร นำภาพเอกซเรย์รากฟัน และเอกสารการรักษาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน โดยอ้างว่าหัวกรอฟัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ฝังอยู่ในเหงือกมานานกว่า 5 ปี หลังได้ไปผ่าตัดฟันคุดที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง จ.ยะลา เมื่อปีกลางปี 2558 ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังทันตแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่มีหน่วยงานใดติดต่อเพื่อให้ความช่วยเหลือ

 

 

 

ล่าสุด นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ กล่าวยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ขณะนั้นได้ทำการผ่าตัดฟันคุด ซึ่งเป็นเคสที่ยาก แต่ผู้ป่วยยืนยันว่าจะผ่าตัดที่โรงพยาบาลตากใบ ทั้งนี้ ระหว่างการผ่าตัดเกิดเหตุการณ์ก้านหัวกรอหักไปในร่องเหงือก จึงปรึกษาโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส ได้รับคำแนะนำว่าให้คงไว้ เพราะหากเอาออกจะเป็นผลเสียกับคนไข้ จากนั้นได้ทราบว่าคนไข้ย้ายไปยัง จ.มุกดาหาร ภาคอีสาน กระทั่งมาเป็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

 

 

 

ทั้งนี้ เห็นว่าหากคนไข้มีอาการชานับตั้งแต่วันออกจากโรงพยาบาล ควรจะติดต่อแพทย์ เพราะตนเองจะได้ประสานให้คณะทันตแพทย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการช่วยเหลือในกรณีนี้เป็นกรณีพิเศษ แต่คนไข้ขณะนี้ได้อยู่ห่างไกลจากจังหวัด ประกอบกับหากเป็นข้าราชการ สามารถใช้สวัสดิการได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้นาน ประกอบกับขณะนี้ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างชัดเจนว่ากรณีการเจ็บ ปวด หรือชา บนใบหน้าจะมาจากหัวกรอฟันที่ตกค้างอยู่หรือไม่ จึงขอให้คนไข้รีบพบแพทย์และดำเนินการรักษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง