แคว้นกาตาลุญญาเผชิญไฟป่ารุนแรงจากคลื่นความร้อน

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 62
07:15
430
Logo Thai PBS
แคว้นกาตาลุญญาเผชิญไฟป่ารุนแรงจากคลื่นความร้อน
แคว้นกาตาลุญญา เกิดเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีจากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมยุโรป ขณะที่ฝรั่งเศสประกาศเตือนภัยอากาศร้อนระดับสูงสุดหลังอุณหภูมิบางพื้นที่พุ่งแตะ 44 องศาเซลเซียล

ทางการกาตาลุญญา ประเทศสเปน ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายร้อยนายเข้าดับไฟป่าจากคลื่นความร้อนที่ลุกลามครอบคลุมพื้นที่ราว 40,000 ไร่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคว้น นับเป็นไฟป่าที่รุนแรงที่สุดของแคว้นกาตาลุญญาในรอบ 20 ปี

เจ้าหน้าที่สั่งปิดถนน 5 สายโดยรอบและสั่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

"ฝรั่งเศส" เตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีแดง

ขณะที่ฝรั่งเศสต้องประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี หลังอุณภูมิในบางพื้นที่สูงถึง 44 องศาเซลเซียส ส่งผลให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราวถึง 225 แห่ง ส่วนโรงเรียนที่ยังเปิดทำการอยู่ได้แก้ไขปัญหาด้วยการใช้สเปรย์พ่นน้ำให้เด็กๆ เพื่อคลายร้อน รวมทั้งยกเลิกการเรียนการสอนในช่วงบ่ายและแจกน้ำดื่มให้กับเด็ก

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศในยุโรปที่อากาศร้อนจัด โดยในเยอรมนี โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก รวมถึงฝรั่งเศส มีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติที่เคยบันทึกไว้ในเดือน มิ.ย.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยายังเตือนประชาชนว่า อุณหภูมิทั่วยุโรปจะเพิ่มสูงขึ้นอีกใน 3 วันข้างหน้า โดยสาเหตุหลักมาจากมวลอากาศร้อนที่พัดมาจากตอนเหนือของทวีปแอฟริกา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุโรปเผชิญคลื่นความร้อนทำอุณหภูมิสูงเกือบ 40 องศาฯ

"ฝรั่งเศส" ปิดโรงเรียนหนีคลื่นความร้อน เตือนภัยระดับสีส้ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง