พล.อ.ประยุทธ์ หารือนายกฯ ออสเตรเลีย ระหว่างการประชุม G20

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 62
12:04
2,488
Logo Thai PBS
พล.อ.ประยุทธ์ หารือนายกฯ ออสเตรเลีย ระหว่างการประชุม G20
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระหว่างการประชุม G20 พร้อมเชิญเยือนไทยในรอบ 21 ปี โดยทั้ง 2 ประเทศกังวลประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และเห็นว่ากรอบความร่วมมือ RCEP จะเป็นประโยชน์ต่อการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว

วันนี้ (28 มิ.ย.2562) ที่ห้อง NARA-NO-MA 1 โรงแรมฮิลตัน โอซากา เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายสกอตต์ มอร์ริสัน (The Honourable Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ก่อนการเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำ G20

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างแสดงความยินดีที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในทุกมิติ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี และยินดีที่มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอโอกาสนี้

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ย้ำคำเชิญนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เยือนไทยในโอกาสที่สะดวก ซึ่งจะเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 21 ปี ซึ่งไทยและออสเตรเลียยินดีที่ตลอด 14 ปี ที่ผ่านมา ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึง 3.5 เท่า

 

 

กังวลสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน

ทั้งนี้ ไทยและออสเตรเลียต่างกังวลต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เห็นว่ากรอบความร่วมมือ RCEP จะเป็นกลไลที่ช่วยแก้ปัญหาและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ จึงต้องเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จ โดยออสเตรเลียยินดีช่วยขับเคลื่อนการเจรจาด้วยในฐานะประธานอาเซียน ไทยพร้อมร่วมมือกับ G20 โดยออสเตรเลียสามารถร่วมมือกับไทย ในฐานะสมาชิก G20 และประเทศคู่เจรจาที่สำคัญของอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง 2 กรอบอย่างเป็นรูปธรรม โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าจะสามารถต่อยอดสิ่งที่หารือในเวที G20 ให้มีความเป็นรูปธรรมได้ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในปลายปีนี้

พล.อ.ประยุทธ์ ยินดีที่ทั้ง 2 ประเทศมีความร่วมมือด้านการทหารมายาวนาน โดยไทยพร้อมกระชับความร่วมมือกับออสเตรเลียอย่างรอบด้าน เช่น ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย การเฝ้าระวังลัทธิสุดโต่งหัวรุนแรง การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์ ไทยยินดีที่ออสเตรเลียตอบรับเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา พร้อมหวังว่าออสเตรเลียจะพิจารณาสนับสนุนโครงการเร่งด่วนภายใต้แผนแม่บท ACMECS ในสาขาที่ออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญ

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำความสำเร็จถกอาเซียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยเฉพาะในการส่งเสริมยุทธศาสตร์ความยั่งยืนในทุกมิติ การสร้างหุ้นส่วนที่เป็นรูปธรรมกับภูมิภาคและประชาคมโลก อาเซียนมีการรับรองมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก โดยเน้นความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายและเป็นรูปธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยินดีพิจารณากิจกรรมที่สามารถร่วมมือกันได้ และอาจนำเสนอในที่ประชุมอาเซียนปลายปีนี้

ทั้งนี้ สมาชิกของกลุ่ม G20 ประกอบด้วย ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ, ประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ 11 ประเทศ และสหภาพยุโรป ซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 มี GDP เท่ากับร้อยละ 90 ของโลก และมีจำนวนประชากรเป็นร้อยละ 60 ของโลก โดยไทยเข้าร่วมประชุมในฐานะประธานอาเซียน มี 4 หัวข้อหลัก คือ เศรษฐกิจโลก การค้า และการลงทุน, นวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์, การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมและการสร้างโลกที่ยั่งยืนและทุกคนมีส่วนร่วม และหัวข้อการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง