"หนูแดง" ลูกช้างป่าอาการทรงตัว สัตวแพทย์เฝ้าไม่ห่าง

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 62
15:04
1,808
Logo Thai PBS
"หนูแดง" ลูกช้างป่าอาการทรงตัว สัตวแพทย์เฝ้าไม่ห่าง
ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า "หนูแดง" ลูกช้างป่าพลัดหลงและถูกส่งตัวไปรักษาอาการป่วยที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ล่าสุดอาการเริ่มทรงตัว กินอาหารได้และลูกช้างป่ายังฮึดสู้ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลและเฝ้าติดตามอาการ 24 ชั่วโมง

วันนี้ (28 มิ.ย.2562) เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพ "หนูแดง" ลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี ซึ่งพลัดหลงในพื้นที่ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนจะถูกส่งมาตัวดูแลรักษาต่อที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยมีอาการป่วยจากโรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง (EEHV) โดยทีมสัตวแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาการของหนูแดงเริ่มทรงตัว น้ำตาลตกไปหลายรอบ ค่าตับยังสูง และค่าไวรัสเฮอร์ปีส์ก็ยังสูง ทีมสัตวแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อไวรัส (EEHV) ยาปฏิชีวนะและยาบำรุง พร้อมทั้งดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันทีมสัตวแพทย์ยังบอกว่าหนูแดงฮึดสู้อย่างมาก

 

นอกจากนี้ หนูแดงยังกินอาหารได้ โดยเลือกกินผลไม้ที่มีรสหวานและนิ่ม เช่น มะละกอ มะม่วง กล้วย โดยทีมสัตวแพทย์พยายามให้กินเยื่อใย เช่น หญ้า ใบไผ่ เพื่อให้กระตุ้นการขับถ่ายให้ปกติ และเจ้าหน้าที่ได้ทำคอกให้กว้างขึ้น เพื่อให้หนูแดงได้เดินผ่อนคลาย ส่วนตอนเย็นต้องพาเข้าไปนอนในคอกเลี้ยง เนื่องจากอากาศเย็นอาจทำให้ลูกช้างไม่สบายได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ยังคงดูแลและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำและทางทวารหนัก และให้ยาปฏิชีวนะเข้าทางหลอดเลือดดำ ให้ยาต้านไวรัส ให้วิตามินบำรุงร่างกาย ให้น้ำตาลกลูโคสเจือจางกรณีลูกช้างมีสภาวะน้ำตาลตก และให้เดินเพื่อกระตุ้นให้ลำไส้เกิดการทำงานและเพิ่มระบบไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น โดยใช้รอกช่วยพยุงภายในคอกเลี้ยง ขณะที่หนูแดงยังคงกินอาหารได้เอง ทั้งต้นหญ้า ต้นกล้วย ต้นถั่ว และสามารถกินอาหารที่ทีมสัตวแพทย์เสริมให้ได้ โดยพบว่าหนูแดงฉี่และขับถ่ายเป็นปกติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟื้นฟูร่างกาย "หนูแดง" ลูกช้างป่าพลัดหลง ก่อนปล่อยคืนป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง