"ครป." ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลคุ้มครองนักกิจกรรม

การเมือง
28 มิ.ย. 62
16:17
1,367
Logo Thai PBS
 "ครป." ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลคุ้มครองนักกิจกรรม
"ครป." ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลคุ้มครองนักกิจกรรม ยุติการใช้ความรุนแรง พร้อมเสนอรัฐบาลเร่งจับตัวผู้ก่อเหตุ และให้สังคมช่วยจับตาสถานการณ์ความรุนแรงอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (28 มิ.ย.62) หลังเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง อายุ 27 ปี ล่าสุด คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องคุ้มครองนักกิจกรรมเพื่อสังคม ยุติการใช้ความรุนแรง การข่มขู่คุกคาม และสร้างความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ โดยมีเนื้อหาดังนี้

แถลงการณ์คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) 2/2562 ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องคุ้มครองนักกิจกรรมเพื่อสังคม ยุติการใช้ความรุนแรง การข่มขู่คุกคาม และสร้างความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (Restorative Justice)

ตามที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 4 คนรุมทำร้ายนายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมเพื่อสังคมที่หน้าปากซอยทางเข้าบ้านพักในกรุงเทพมหานครจนได้รับบาดเจ็บสาหัส แกนสมองได้รับผลกระทบกระเทือน ปัจจุบันพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนวมินทร์ฯ นั้น คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมาโดยตลอด เห็นว่าในช่วงที่ผ่านมามีการใช้ความรุนแรงและการข่มขู่คุกคามเข้าโต้ตอบกันทางการเมืองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและนักกิจกรรมทางสังคม

ก่อนหน้านี้นั้นมีเจ้าหน้าที่ทหารบุกอุ้มจับตัวแกนนำนักศึกษาที่ออกมาต่อต้านรัฐประหารและตรวจสอบการคอร์รัปชั่นของรัฐบาลรวมถึงกองทัพในยามวิกาลอย่างอุกอาจ โดยการใช้รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ และบุกอุ้มตัวขึ้นรถหน้ามหาวิทยาลัยกลางถนนที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมามากมาย จนสื่อมวลชนนำไปขยายผลต่อจนรัฐบาลต้องออกมาแถลงข้อเท็จจริง ต่อเนื่องมาจนถึงการคุกคามทำร้ายร่างกายนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหลายครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายได้เลยในปัจจุบัน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์การใช้ความรุนแรงในลักษณะดังกล่าว ที่ปราศจากการเข้มงวดจริงจังของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการปกป้องคุ้มครองพลเมืองให้ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักกิจกรรมทางสังคมในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลต้องไม่ลืมว่า รัฐมีหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ต้องบังคับใช้และปฏิบัติตามกฎหมายด้วยความเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่ากับประชาชนกลุ่มใด นอกจากนี้ประเทศไทยเป็นภาคีบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศหลายฉบับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) ที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามพันธกรณี

   คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) จึงมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลใหม่ ดังนี้

 1) ครป.ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดทางอาญามาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก และออกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักกิจกรรมทางสังคมไม่ว่าฝ่ายใด หรือเป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐบาลหรือไม่ จะต้องไม่มีใครถูกข่มขู่คุกคามและทำร้ายร่างกายอีก

 2) ครป. ขอเรียกร้องให้สังคมจับตาสถานการณ์ความรุนแรงร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยสร้างบรรยากาศสันติประชาธรรมในการพูดคุยหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมืองโดยไม่ใช้ความรุนแรงทั้งกายภาพและทางวาจาที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) ถ้อยคำใส่ร้ายป้ายสี ผรุสวาท หยาบคาย การจงใจยั่วยุหรือสร้างเงื่อนไขให้เกิดสถานการณ์ หรือสนับสนุนในการสร้างความรุนแรงทางสังคมหรือต่อผู้อื่น ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดอคติและความเกลียดชังทางสังคมจนเกิดการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดทางอาญาจนเกิดความรุนแรงทางสังคมที่ขยายบานปลายออกไป

 3) ครป. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจริงจังในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงอย่างเป็นระบบ เพื่อปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม สร้างระบบนิติรัฐและนิติธรรมที่เป็นรูปธรรมเพื่อนำไปสู่การปรองดองที่แท้จริง ตามหลักการความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (Restorative Justice) และกระบวนการยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน เพื่อนำไปสู่ความปรองดองตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่เคยทำรายงานการศึกษาและข้อเสนอไว้ค่อนข้างครบถ้วน เพื่อแก้ปัญหานักโทษทางการเมืองและนักโทษทางความคิดในประเทศไทยอย่างเป็นระบบ


ด้วยจิตสมานฉันท์
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)
28 มิถุนายน 2562

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

แม่เผย "จ่านิว" รู้สึกตัวแล้ว - ยังพูดได้ช้า

"จ่านิว" ถูกดักทำร้ายหน้าปากซอยบ้าน นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

"จ่านิว" ถูกกลุ่มชายรุมทำร้ายหน้าป้ายรถเมล์รัชดา

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง