"สุวรรณภูมิ" ออกมาตรการเข้มรับมือแฟนคลับ

สังคม
28 มิ.ย. 62
18:19
3,992
Logo Thai PBS
"สุวรรณภูมิ" ออกมาตรการเข้มรับมือแฟนคลับ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกมาตรการเข้มป้องกันไม่ให้กลุ่มแฟนคลับที่มารับ-ส่งศิลปิน ก่อความวุ่นวายในสนามบิน เตือนฝ่าฝืนกฎระเบียบอาจถูกจับดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 62 น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์กลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีสร้างความวุ่นวายใน ทสภ. เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มดังกล่าวได้มารอรับศิลปินเกาหลีที่บริเวณเคาน์เตอร์เช็กอิน แถว A และ B ห้องโถงผู้โดยสารขาออกชั้น 4 โดยได้มีการส่งเสียงดังและวิ่งกรูตามศิลปิน ทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการไม่สามารถทำการเช็กอินได้

นอกจากนี้ มีแฟนคลับบางคนพยายามฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม รวมทั้งมีคลิปภาพแฟนคลับปีนขึ้นไปยืนบนรถเข็นกระเป๋าและเกาะที่ผนังกระจก บริเวณชานชาลา หน้าอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมาตรการการรักษาความปลอดภัยและสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดี

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก สนามบินสุวรรณภูมิจึงได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1, คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาประชุมร่วมกันเพื่อหามาตรการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

 

เบื้องต้น สนามบินสุวรรณภูมิจะเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมไม่ให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวมาก่อความวุ่นวายได้อีก โดยหากทราบว่ากลุ่มศิลปินเกาหลีจะมีกำหนดเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการควบคุมให้กลุ่มแฟนคลับนั่งรอรับศิลปินในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น และห้ามส่งเสียงดังหรือกีดขวางทางเดินผู้โดยสาร หากไม่เชื่อฟังเจ้าหน้าที่จะมีการตักเตือนและเชิญออกนอกพื้นที่

หากยังมีการฝ่าฝืนกระทำอีก เจ้าหน้าที่จะแจ้งความดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดเอาผิดกับผู้ก่อเหตุในข้อหากระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ ให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ หรือ ความผิดฐานบุกรุกโดยกระทำการรบกวนการครอบครองพื้นที่ ทสภ. ของ ทอท. ซึ่งจะมีโทษปรับหรือจำคุกได้

ทั้งนี้ พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหรือบริเวณชานชาลา และถนนด้านหน้าอาคารผู้โดยสารทั้งหมดถือเป็นพื้นที่ควบคุม ซึ่งสนามบินสุวรรณภูมิมีอำนาจบังคับใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามข้อกำหนด ทอท. ว่าด้วยการดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ พ.ศ.2553

นอกจากนี้ สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ในระหว่างการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งจะมีการออกกฎระเบียบและจัดทำมาตรการเพื่อดำเนินการกับกลุ่มแฟนคลับที่เข้ามาในพื้นที่เพื่อกระทำการใดๆ ที่ไม่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้โดยสาร หรือผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม ทสภ. ต้องขออภัยในความไม่สะดวกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง