ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ เปลี่ยนรถตู้ฯ อายุ 10 ปี เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 62
13:11
2,570
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ เปลี่ยนรถตู้ฯ อายุ 10 ปี เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยรถตู้โดยสารที่ครบกำหนดอายุ 10 ปี จะต้องเปลี่ยนมาเป็นรถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

วันนี้ (29 มิ.ย.2562) นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ รถตู้โดยสารที่ครบกำหนดอายุ 10 ปี ซึ่งครอบคลุมรถตู้หมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการภายในกรุงเทพมหานครและเส้นทางต่อเนื่องภายในจังหวัด, รถหมวด 2 กรุงเทพมหานคร ไปยังต่างจังหวัด และรถหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัด ต้องเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐาน

 

 

ทั้งนี้ การกำหนดรถตู้ฯ ใช้งานไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก เนื่องจากรถส่วนใหญ่มีสภาพรถเก่า เครื่องอุปกรณ์ชำรุด และมีค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถใหม่ ทำให้เกิดความไม่คุ้มทุน และบริษัทประกันภัยไม่รับจัดทำประกันภัย

กรมการขนส่งทางบก จึงมีมาตรการช่วยเหลือภายใต้โครงการ "เปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร" และมีศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทางที่กรมการขนส่งทางบก เพื่ออำนวยความสะดวกเจ้าของรถ กรณีที่มีความประสงค์ที่จะทำการเปลี่ยนรถทดแทนรถคันเดิมที่หมดอายุ ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว

 

 

โดยผู้ประกอบการขนส่งที่เข้าข่ายรถตู้ครบกำหนดอายุการใช้งาน 10 ปี ในปี 2562 จำนวน 1,175 คัน สามารถนำรถตู้โดยสารใหม่ หรือรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่จดทะเบียนรถครั้งแรก มาเปลี่ยนทดแทนคันเดิมได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง