ผู้นำญี่ปุ่นเรียกร้องผู้นำโลกแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 62
17:05
604
Logo Thai PBS
ผู้นำญี่ปุ่นเรียกร้องผู้นำโลกแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน
ผู้นำญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผู้นำโลกแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันและเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการมีการค้าเสรี เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำ G20

วันนี้ (29 มิ.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอาเบะ ชินโซ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ใช้โอกาสในพิธีปิดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ G20 ซึ่งจัดขึ้นในนครโอซากา เรียกร้องให้ผู้นำโลกแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน และหวังที่จะเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจโลก

 

 

นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่น ยังระบุด้วยว่า ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ยืนยันชัดเจนถึงความจำเป็นของการมีนโยบายทางการค้าที่เสรี เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ โดยกลุ่ม G20 เห็นชอบในหลักการพื้นฐานที่ส่งเสริมระบบการค้าเสรีและตลาดที่เปิดกว้างสำหรับทุกประเทศ

ขณะที่แถลงการณ์ร่วมที่มีการเปิดเผยออกมาชี้ว่า ผู้นำกลุ่ม G20 มีความเห็นร่วมกันว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงชะลอตัวและเสี่ยงต่อการซบเซา ในขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าและการเมืองโลกกลับทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

 

สหรัฐฯ-จีนเห็นชอบเปิดเจรจาการค้าอีกครั้ง

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การหารือกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการประชุมคู่ขนาน เป็นไปด้วยดี และทั้ง 2 ประเทศ จะกลับมาเปิดการเจรจาการค้าอีกครั้ง นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐอเมริกายังประกาศด้วยว่า สหรัฐอเมริกาจะยังไม่ดำเนินมาตรการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมระหว่างการเจรจา แต่จะยังไม่ยกเลิกมาตรการทางภาษีที่มีการบังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ ที่ครอบคลุมสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ผู้นำจีนหวังว่าสหรัฐอเมริกาจะปฏิบัติกับบริษัทของจีนอย่างเป็นธรรม และยืนยันว่าจีนต้องปกป้องผลประโยชน์หลักของประเทศ โดยจีนมีความจริงใจที่จะเดินหน้าเจรจากับสหรัฐอเมริกา แต่การเจรจาดังกล่าวควรเป็นไปอย่างเท่าเทียมและเคารพซึ่งกันและกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ หารือนายกฯ ออสเตรเลีย ระหว่างการประชุม G20 

ใช้ให้ถูก! ทางการญี่ปุ่นขอเขียนชื่อนายกรัฐมนตรี "อาเบะ ชินโซ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง