ชาวบ้านอ้างถูกยึดโฉนดที่ได้รับแจก หลังใช้หนี้ไม่ครบตามสัญญาใหม่

สังคม
29 มิ.ย. 62
20:22
6,474
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอ้างถูกยึดโฉนดที่ได้รับแจก หลังใช้หนี้ไม่ครบตามสัญญาใหม่
การโพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตนโยบายการมอบโฉนดที่ดินคืนให้กับลูกหนี้ว่าอาจเป็นการจัดฉาก มีน้ำหนักมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ขณะที่ชาวบ้านใน จ.เลย และ จ.ชัยภูมิ ยืนยันถูกยึดโฉนดที่ดินคืน หลังจากใช้หนี้ไม่ครบตามสัญญาใหม่

วันนี้ (29 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปมอบโฉนดคืนให้กับลูกหนี้กว่า 2,000 คน ที่ จ.เลย เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นโฉนดที่ดินกว่า 1,700 ฉบับ เนื้อที่รวมกว่า 5,800 ไร่ โดยชาวบ้านที่เข้ารับมอบในวันนั้น เชื่อว่าจะได้รับโฉนดคืนจริง

 

 

 

ทั้งนี้ การมอบโฉนดดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการปราบปรามการปล่อยกู้ของนายทุนหนี้นอกระบบ จำนำและขายฝากที่ดิน ซึ่งตำรวจเป็นผู้ดำเนินการตรวจค้น จับกุม รวมถึงยึดทรัพย์กลุ่มเจ้าหนี้นอกระบบ จากนั้นจะให้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย เจรจาตกลงกับลูกหนี้ รวมถึงตกลงทำสัญญาใหม่ เพื่อไถ่ถอนโฉนดคืน ดังนั้น ตามความเป็นจริงแล้ว แม้จะมีพิธีมอบโฉนดคืน แต่จะไม่ได้รับโอนกรรมสิทธิกลับมา จนกว่าลูกหนี้ใช้หนี้จนหมด และบางคนที่ใช้หนี้ไม่ครบตามสัญญา ก็ถูกยึดโฉนดคืนอีก

 

ชาวบ้านอ้างถูกยึดโฉนดคืน หลังจ่ายหนี้เงินกู้ไม่ครบ

 

นายมนต์สว่าง วิรัญจะ ชาวบ้านใน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง อ้างว่าได้ไปรับโฉนดกับมือรองนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ไม่กี่วันต่อมา ตำรวจก็ให้ไปทำสัญญาใหม่กับนายทุน โดยให้คิดดอกเบี้ยเป็นร้อยละ 15 ต่อปี ตอนนี้ก็ยังจ่ายอยู่ ส่วนลูกหนี้อีกคนหนึ่งที่ถูกยึดโฉนดคืน อ้างว่าได้ทำสัญญาฉบับใหม่ไถ่ถอนโฉนดคืนจากนายทุน แต่นายทุนกำหนดการจ่ายเงินว่าห้ามขาดส่งทั้งต้นและดอกเบี้ยในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งลูกหนี้มองว่าสั้นเกินไป แต่จำเป็นต้องตกลง เพราะอยากได้โฉนดคืน สุดท้ายเมื่อไม่มีเงินจ่ายตามระยะเวลา ก็ถูกยึดโฉนดไปอีก

 

 

 

ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ ลูกหนี้ส่วนหนึ่งยืนยันว่าถูกยึดคืนโฉนดเช่นกัน เพราะไม่สามารถจ่ายเงินไถ่ถอนได้ตามกำหนด ขณะที่ตำรวจภูธรเมืองชัยภูมิ ชี้แจงกรณีการยึดโฉนดที่ดินคืนว่าเป็นเพราะคดีความระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ยังไม่สิ้นสุด ตำรวจเก็บโฉนดไว้ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ส่วนการไกล่เกลี่ยเรื่องโฉนด และความคืบหน้าทางคดี ตำรวจภูธรภาค 3 อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องประวิตรช่วย จัดฉากคืนโฉนดปลดหนี้ กลับถึงบ้านตำรวจตามไปเอาคืน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง