ไทยลุ้น "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อม
30 มิ.ย. 62
12:04
1,855
Logo Thai PBS
ไทยลุ้น "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ
คณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 จะเปิดประชุมอย่างเป็นทางการช่วงค่ำวันนี้ ที่กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ไทยได้ลุ้นเสนอขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 หลังแก้ปัญหากะเหรี่ยง ปัญหาการปักปันเขตแดนไทย-เมียนมา

วันนี้ (30 มิ.ย.2562) นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ที่กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-10 ก.ค.นี้ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ของประเทศไทยได้รับการบรรจุเข้าวาระพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 แล้ว 

ก่อนหน้านี้ไทยเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลกไว้แล้ว แต่ยังประเด็นสำคัญเกี่ยวกับชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่อุท ยานแห่งชาติแก่งกระจาน และการปฏิบัติตามกระบวนการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนและความกังวลเกี่ยวกับการดำรงชีวิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆในการขึ้นทะเบียน ซึ่งไทยได้แก้ทั้งหมดอย่างเต็มที่นอกจากนี้ ยังปรับปรุงข้อมูลชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่จริงเพื่อยืนยันความอยู่รอด และความโดดเด่นระดับโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "แก่งกระจาน" โชว์ภาพเสือดาว-เสือดำ ก่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ไทยยอมลดพื้นที่แก้ปมกังวลเมียนมา

ส่วนปัญหาการปักปันเขตแดนระหว่างไทย-เมียนมา โดยเฉพาะเส้นขอบเขตพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานขอขึ้นเป็นมรดกโลก ทำให้ไทยขยับเส้นขอบเขตการประกาศปรับลดขนาดเส้นขอบเขตการขอขึ้นทะเบียนเข้ามาในเขตไทยฝั่งซ้ายอีกร้อยละ 15 และลดขนาดพิ้นที่ที่นำเสนอ เพื่อลดความกังวลของเมียนมาเกี่ยวกับเขตแดนสร้างความมั่นใจว่าพื้นที่ประกาศอยู่ในไทยทั้งหมด หลังตัวร่างข้อมติของศูนย์มรดกโลกยังมีความกังวลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งยังครอบคลุมเกณฑ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

คาดว่าจะบรรลุฉันทามติการสนับสนุนกลุ่มป่าแก่งกระจาน ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก โดยจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลกช่วง วันที่ 5-6 ก.ค.นี้ 

สำหรับกลุ่มป่าแก่งกระจานของไทยที่เสนอคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปีนี้ ถือสถานที่สำคัญอีกหนึ่งแหล่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ รวมถึง ยังมี ทุ่งไหหิน แหล่งโบราณคดีอายุเกือบ 3,000 ปี บริเวณแขวงเชียงขวาง ของ สปป.ลาว และพุกาม ของเมียนมาให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

เปิดฉากประชุมค่ำนี้-รักษาความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ ศูนย์การประชุมบากู กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน จะเริ่มเปิดการประชุมอย่างทางการช่วงค่ำวันนี้ สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เป็น 1 ใน 21 ประเทศรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก เนื่องจากกรุงบากูเป็นแหล่งมรดกโลกที่ได้รับคัดเลือกจาก องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่มีลักษณะสำคัญทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือด้านอื่น และได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายตามสนธิสัญญา

 

โดยเจ้าภาพจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันจัดการประชุมสมัยสามัญประจำปีในเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลก ถือว่าสำคัญต่อประโยชน์โดยรวมของมนุษยชาติ ภาพรวมมีคณะผู้แทนและสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆเริ่มทยอยเดินทางมาลงทะเบียนและเก็บบรรยากาศโดยรอบการจัดงานอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ของอาเซอร์ไบจาน คอยให้การต้อนรับดูแล อำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยอย่างดีในฐานะเจ้าภาพ ในส่วนของประเทศไทยคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมาถึงและลงทะเบียนแล้วบางส่วน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” รอดจากมรดกโลกภาวะอันตราย “แก่งกระจาน” เลื่อนไปพิจารณาปีหน้า

 เปิดภาพสัตว์ป่าสงวนหากินบนถนน“พะเนินทุ่ง”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง