"ทรัมป์-คิม" พบกันครั้งประวัติศาสตร์ก้าวข้ามเขตปลอดทหาร

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 62
17:23
2,094
Logo Thai PBS
 "ทรัมป์-คิม" พบกันครั้งประวัติศาสตร์ก้าวข้ามเขตปลอดทหาร
โดนัลด์ ทรัมป์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯ ในตำแหน่งคนแรก ที่เดินข้ามเขตปลอดทหารบนคาบสมุทรเกาหลี ไปฝั่งเกาหลีเหนือ พบนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการพบกันครั้งที่ 3 ของ 2 ผู้นำตั้งแต่การประชุมหารือปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่เวียดนาม

วันนี้(30 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ที่ผู้นำสหรัฐฯ ในตำแหน่งคนแรกที่เดินข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร ที่แบ่งกึ่งกลางหมู่บ้านปันมุนจอม บนเขตปลอดทหารของคาบสมุทรเกาหลี ไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ จับมือทัก ทาย และถ่ายภาพร่วมกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้แม้ใช้เวลานานเพียงไม่กี่นาที หลังจากผู้นำทั้ง 2 คนเคยพบกันครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารยังฝั่งเกาหลีใต้ เพื่อจับมือทักทายกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ 

 

ขณะที่มูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การพบกันเป็นเวลาสั้นๆ ระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกากับผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะปูทางไปสู่การสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีในอนาคต

เขารู้สึกภูมิใจที่ได้ข้ามเขตแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ และเชิญผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือนทำเนียบขาว

ทรัมป์ แถลงว่าได้พูดประโยคดังกล่าวกับคิม จองอึน ขณะเดินข้ามเขตปลอดทหาร ของคาบสมุทรเกาหลีไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ

 

 

การพบกันในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย ของเวียดนาม เมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ไม่สามารถหาข้อสรุปในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้สำเร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หรัฐฯ หวังจดหมายถึง "คิม จองอึน" ปูทางถกเกาหลีเหนือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง