ชื่นชมชาวเลราไวย์ ช่วยชีวิต "เต่าทะเล" พ้นติดอวนกลางทะเล

สิ่งแวดล้อม
30 มิ.ย. 62
17:54
1,926
Logo Thai PBS
ชื่นชมชาวเลราไวย์ ช่วยชีวิต "เต่าทะเล" พ้นติดอวนกลางทะเล
โซเชียล เผยแพร่เรื่องราวดีๆของชาวเลราไวย์ เจอเต่าทะเลติดอวนลอยกลางทะเล จึงได้ช่วยกันนำขึ้นมาบนเรือตัดอวนแล้วปล่อยลงทะเล ระบุที่ผ่านมาเคยเจอหลายครั้งแต่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้

วันนี้ (30 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลได้เผยแพร่คลิปจากเฟซบุ๊ก ชาวเลอันดามัน มอแกน มอแกลน อูรักลาโว้ย เป็นคลิปความยาวประมาณ 2 นาทีในระหว่างที่ชาวเล กำลังช่วยตัดอวนที่รัดขาเต่าทะเลให้รอดพ้นจากความตาย

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ชาวเลราไวย์ ออกเรือจากหาดราไวย์ มุ่งหน้าไปทางเกาะพีพี เพื่อหาปลา จำนวน 3 ลำ ระหว่างที่แล่นเรือถึงบริเวณระหว่างเกาะพีพี กับเกาะลันตา ช่วงเวลาประมาณบ่ายสองโมง เรือลำหนึ่งได้สังเกตเห็นเต่าลอยติดอวนอยู่กลางทะเล จึงได้ช่วยกันนำขึ้นมาแล้วตัดอวนที่พันรอบตัวเต่าออก

จากนั้นจึงได้ปล่อยลงสู่ทะเล ด้วยความดีใจที่ได้ช่วยชีวิตเต่าทะเลไว้ได้ จึงลืมเก็บอวนขึ้นเรือ แต่ชาวเลบอกว่าเป็นอวนเก่า มีซากหอยและปะการังเกาะจำนวนมาก พอหลุดจากเต่าทำให้จมลงทะเล หากพบเจออีกก็จะได้นำไปทิ้งบนฝั่งต่อไป

ที่ผ่านมาชาวเลได้พบเจอเหตุการณ์เช่นนี้อยู่บ้าง และก็ได้ช่วยชีวิตเต่าทะเลอยู่หลายครั้ง เพียงแต่ไม่ได้บันทึกภาพไว้

นับว่าวันนี้เป็นเรื่องดีที่ได้บันทึกภาพไว้และนำมาเล่าสู่กันฟัง #ทะเลคือชีวิต 

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เคยมีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่แท่นขุดเจาะบงกชเหนือ เคยโรยตัวช่วยชีวิตเต่า 2 ตัวติดขยะทะเลลอยมาที่แท่นผลิตบงกชเหนือบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) จ.สงขลา เจ้าหน้าที่บนแท่น จึงตัดสินใจโรยตัวลงไปจนสามารถช่วยชีวิตได้สำเร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรยตัวช่วย 2 ชีวิต "เต่ากระ" ติดเศษอวนกลางแท่นขุดเจาะ

สัตว์ทะเลหายาก วาฬ-เต่า ตายพุ่งเฉียด 300 ตัวต่อปีเหตุกินถุงพลาสติก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง