ลุ้น "พนมรุ้ง-เมืองศรีเทพ" ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก

สังคม
1 ก.ค. 62
12:05
2,241
Logo Thai PBS
ลุ้น "พนมรุ้ง-เมืองศรีเทพ" ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก
วันนี้ (1 ก.ค.) เปิดฉากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 อย่างเป็นทางการแล้ว ประเทศไทยเสนอ ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลก

วันนี้ (1 ก.ค.2562) การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยปีนี้สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ณ ศูนย์เฮย์ดาร์ อาลิเยฟ เซ็นเตอร์ (Heydar Aliyev Center) กรุงบากู ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.- 10 ก.ค.นี้ ซึ่งพิธีเปิดได้เริ่มเมื่อช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.62) อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการจัดแสดงต้อนรับเน้นการพัฒนาของอารยธรรมในภูมิภาคนี้ผ่านอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ และมรดกทางวัฒนธรรมของอาเซอร์ไบจาน 

 

ซึ่งปีนี้คณะกรรมการมรดกโลก จะตรวจสอบการเสนอชื่อ สำหรับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโก 35 แห่ง แบ่งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 28 แห่ง  มรดกโลกทางธรรมชาติ 5 แห่ง และเป็นแบบผสมทั้งสองประเภทอีก 2 แห่ง และเสนอเพื่อบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) 28 แห่ง

ในส่วนของประเทศไทยกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ของศูนย์มรดกโลกแล้วอย่างไม่เป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของยูเนสโก ให้เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม แต่ต้องรอการรับรองจากรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศที่จะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ก.ค.นี้

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

ภาพ:กระทรวงวัฒนธรรม

เมืองโบราณศรีเทพ ยุคทวารวดี 

สำหรับเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่าเป็นเมืองโบราณในยุคทวารวดีที่มีความยิ่งใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จากการสำรวจ และขุดค้นทางโบราณคดีเมืองโบราณศรีเทพ โดยกรมศิลปากรพบว่า เมืองโบราณศรีเทพ มีความเก่าตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ 2,500 ปี และได้ขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ มีอายุเก่าแก่ถึง 1,800 ปี และยุคทวารวดีที่มีความเก่าแก่ถึง 1,400 ปี

ส่วนกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด ตั้งอยู่ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ เป็นสิ่งก่อสร้างในอดีตที่แสดงถึงความเชื่อ และปรัชญาในศาสนาฮินดู สะท้อนถึงภูมิปัญญาชั้นสูงในการเลือกสถานที่ก่อสร้างตั้งอยู่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว

โดยข้อมูลจากศิลาจารึก และหลักฐานสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่พบบริเวณปราสาทหินเขาพนมรุ้ง และที่เชิงเขาด้านทิศใต้แสดงให้เห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 15  

สำหรับอาเซอร์ไบจาน ได้เสนอ Atashgah Temple State หรือ Fire Temple of Baku หรือ วิหารแห่งไฟ ขึ้นทะเบียนมรดกโลกเช่นกัน ซึ่งมีความโดดเด่น และเป็นวิหารทางด้านศาสนา โดยมีความเชื่อว่าไฟ จะสามารถสื่อสารกับพระเจ้าได้ ที่สำคัญไฟที่นี่เกิดขึ้นเองจากแหล่งพลังงานธรรมชาติที่ไม่เคยดับมากว่า 4,000 ปีแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยลุ้น "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ

ชงเมืองโบราณศรีเทพ ขึ้นบัญชีเบื้องต้น "มรดกโลก"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง