อย.จ่อแจ้งความเอาผิด บ.เก้าอี้นวดไฟฟ้าหนีบศีรษะผู้บริโภค

สังคม
1 ก.ค. 62
14:05
1,670
Logo Thai PBS
อย.จ่อแจ้งความเอาผิด บ.เก้าอี้นวดไฟฟ้าหนีบศีรษะผู้บริโภค
อย.เตรียมแจ้งความเอาผิด บริษัทเก้าอี้นวดไฟฟ้าหนีบศีรษะผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้า จ.ลพบุรี หลังพบว่าไม่แจ้งนำเข้าผลิตภัณฑ์ โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ขณะที่บริษัทเก้าอี้นวดไฟฟ้า สั่งยุติให้บริการในทุกจุดบริการชั่วคราว

วันนี้ (1 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่บริษัทเก้าอี้นวดไฟฟ้านำป้ายปิดประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว หลังเกิดเหตุเก้าอี้นวดไฟฟ้าบีบศีรษะ จ.ส.อ.ราเมศ ม่วงป่า ข้าราชการบำนาญทหาร เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้น ยังระบุสาเหตุไม่ได้ ต้องนำเก้าอี้นวดดังกล่าวไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ขณะที่ตัวแทนบริษัทฯ จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้บาดเจ็บ 20,000 บาท และบริษัทฯ ยังได้สั่งระงับการให้บริการเก้าอี้นวดไฟฟ้าทั่วประเทศ ส่วนอาการบาดเจ็บของ จ.ส.อ.ราเมศ พบว่ามีบาดแผลถูกเย็บที่บริเวณหน้าผากและตาบวมทั้ง 2 ข้าง โดยเล่าเหตุการณ์วันเกิดเหตุว่า ไปใช้บริการนวดได้เพียง 5 นาที เครื่องนวดได้หนีบที่ศีรษะอย่างรุนแรง

 

 จ.ส.อ.ราเมศ ม่วงป่า

จ.ส.อ.ราเมศ ม่วงป่า

จ.ส.อ.ราเมศ ม่วงป่า

 

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุถึงการตรวจสอบต้องดูว่าเก้าอี้นวดไฟฟ้ามีการแสดงข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งจัดอยู่ในสินค้าอันตรายหรือไม่ใน 3 สาเหตุ คือตัวผลิตภัณฑ์อาจขาดการบำรุงรักษา การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการใช้งานของผู้บริโภค

 

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า บริษัทดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียน ผลิต และนำเข้าผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์กับ อย.ตั้งแต่ปี 2559 แต่ไม่มีการแจ้งนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องนวดไฟฟ้าสุขภาพ จึงเตรียมแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาไม่แจ้งผลิตภัณฑ์นำเข้า โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ พร้อมกับย้ำว่าเครื่องนวดไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ สามารถกด บีบ นวด เพื่อผ่อนคลายสุขภาพ แต่หากนำไปใช้เพื่อโฆษณาว่ารักษาโรคต่างๆ ได้ ก็จะมีความผิด หลังจากนี้ อย.จะตรวจสอบมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างละเอียด และได้ประสาน สคบ.ให้เข้าไปคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคแล้ว

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง