ประมูล "เศษพลาสติก" ตกค้าง ท่าเรือแหลมฉบัง 1 เดือน 300 ตู้

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ค. 62
19:18
3,945
Logo Thai PBS
ประมูล "เศษพลาสติก" ตกค้าง ท่าเรือแหลมฉบัง 1 เดือน 300 ตู้
ท่ามกลางกระแสลดการใช้พลาสติกเพื่อลดขยะ แต่ในเวลาเดียวกันมีขยะพลาสติกถูกนำเข้ามาในประเทศอย่างไม่ถูกต้อง จนทำให้กรมศุลกากรต้องนำมาเปิดประมูล เฉพาะรอบ มิ.ย.ที่ผ่านมา ประมูลได้กว่า 300 ตู้

วันนี้ (1 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เมื่อมาถึงท่าเรือ เจ้าของสินค้าจะต้องแสดงตัวและเสียภาษีตามพิกัดที่กำหนด ตามกฎหมายการนำเข้าพลาสติก ผู้ที่จะนำเข้าได้จะต้องมีโควตา และเสียภาษีร้อยละ 10 แต่หากเป็นเศษพลาสติก หรือขยะพลาสติก ภาษีจะเป็น 0


ที่ผ่านมามีเจ้าของตู้สินค้าบางรายทิ้งสินค้าไว้ที่ท่าเรือจำนวนมาก เเต่ละเเห่งมีนับพันตู้ มีทั้งสินค้าทั่วไป และเศษพลาสติก สาเหตุที่ปล่อยทิ้งไว้ที่ท่าเรือ มีทั้งสำแดงสินค้าไม่ถูกต้อง หรือนำเข้าเกินโควตา สินค้าไม่เป็นไปตามออเดอร์เมื่อจ่ายค่าอากรก็ไม่คุ้ม  เป็นต้น


ทั้งนี้ เมื่อไม่มีผู้ดำเนินการตามพิธีการศุลกากรภายใน 30 วัน ทางกรมศุลกากรจะแจ้งสายเรือและตัวแทนนำออก และภายใน 15 วัน หากไม่มาดำเนินการอีก กรมศุลกากร จะเปิดตู้สำรวจของส่งพิจารณาความผิด และจากนั้นจะนำตู้สินค้ามาเปิดประมูล

ประมูลสินค้าถูกกว่าเสียภาษี?

สำหรับขั้นตอนการประมูลนี้จะมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมตามประกาศของกรมศุลกากร ซึ่งสินค้าแต่ละประเภท จะมีการกำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น หากเป็นสินค้าเศษพลาสติกผู้ที่เข้าประมูลจะต้องส่งออกทันที หรือหากมีโควตา ก็สามารถนำเข้าได้ปกติ เป็นที่น่าสังเกตว่าขั้นตอนการประมูลอาจเป็นช่องทางให้เจ้าของตู้ที่ทิ้งตู้ตั้งแต่แรกเข้ามาร่วมประมูล เพื่อให้ได้สินค้าที่ตัวเองต้องการไปในราคาที่ถูกกว่าการเสียภาษี


สินค้าที่ตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบังที่มีผู้สนใจร่วมประมูล มีหลากหลาย แต่เฉพาะเศษพลาสติกมีกว่า 300 กว่าตู้ โดยมีทั้งชาวไทยและชาวจีนเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก โดยหนึ่งในผู้ร่วมประมูลตู้เศษพลาสติก ระบุว่า การประมูลตู้ช่วยประหยัดต้นทุนได้ เพราะจะได้สินค้าที่ตรงกับความต้องการ เเต่ก็มีความเสี่ยงเพราะบางตู้มีขยะแฝงอยู่ด้วย

บางครั้งก็ไม่ถูกกว่า แต่ตรงการใช้งานของเรามากกว่า อย่างการซื้อของระหว่างประเทศก็มีความเสี่ยง เพราะของพวกนี้ต่างประเทศถือว่าเป็นขยะ การที่เขาขายเกรดนี้ จริงๆ ของที่ส่งมาอาจไม่ใช่เกรดนี้ ทำให้เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้


ขณะที่ ยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผอ.สำนักงานศุลกากร ท่าเรือแหลมฉบัง ระบุว่า การประมูลครั้งนี้ ยังไม่ได้นำตู้สินค้า 94 ตู้ ที่มีกรณีร้องเรียนมาประมูลด้วย โดยจะนำมาประมูลรอบเดือนหน้า พร้อมย้ำว่า การประมูลตู้สินค้าพลาสติกทุกตู้จะต้องส่งออกไปต่างประเทศทั้งหมด


สำหรับการประมูลครั้งนี้เป็นเศษพลาสติกกว่า 300 ตู้ ถูกประมูลไปทั้งหมด เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท จากการสังเกตการของผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส พบว่า มีนักธุรกิจจีนเข้าร่วมการประมูลหลายกลุ่ม ซึ่งบางรายระบุ หากประมูลได้ก็จะนำเข้าสู่โรงงานรีไซเคิล แต่ไม่เปิดเผยว่าไปประเทศใด


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง