"อาคารรัฐสภา" เสียหายหนักเหตุประท้วงฮ่องกง

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 62
09:47
998
Logo Thai PBS
"อาคารรัฐสภา" เสียหายหนักเหตุประท้วงฮ่องกง
แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุเสียใจกับเหตุการณ์ประท้วงในคืนวันครบรอบ 22 ปีส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษคืนให้กับจีน หลังกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าทำลายอาคารสภานิติบัญญัติ ตำรวจบาดเจ็บ 13 นาย เตรียมฟ้องดำเนินคดีกลุ่มผู้บุกรุก

วันนี้ (2 ก.ค.2562) ความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เนื่องในวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษ ส่งคืนเกาะฮ่องกงกลับไปอยู่ในการปกครองของจีน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงปักหลักมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่เกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น เมื่อผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งเข้าทำลายกระจกด้านหน้าอาคารสภานิติบัญญัติ

 

 

จากนั้นก็บุกเข้าไปในห้องประชุม มีการรื้อค้นและทำลายทรัพย์สิน ใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นตามฝาผนัง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ไม่ยอมรับการปกครองของจีน กระทั่งหลังเที่ยงคืน ตำรวจปราบจลาจล ประกาศให้ผู้ชุมนุมออกมาจากอาคาร แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมออกมา ตำรวจจึงยิงแก๊สน้ำตา เพื่อให้ผู้ชุมนุมออกมาจากอาคารเหตุการณ์ครั้งนี้ตำรวจบาดเจ็บ 13 นาย

 

โดยเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ออกแถลงการณ์ตำหนิการที่ผู้ประท้วงบุกรุกอาคารสภานิติบัญญัติ ระบุว่า รู้สึกว่ารู้สึกเสียใจ และหลายคนก็รู้สึกตกใจที่เกิดเหตุขึ้น ทั้งจะดำเนินคดีต่อผู้บุกรุกต่อไป  

 

เหตุประท้วงในวันครบรอบ 22 ปีของการส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษให้จีน ถือเป็นการแสดงการต่อต้านที่รุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน แม้ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จะมีการประท้วงการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลี่ยงพื้นที่ "ม็อบฮ่องกง"ชุมนุมใหญ่ครบรอบ 22 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง