ไทยล็อบบี้ "สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว" นั่งกรรมการมรดกโลก

สังคม
2 ก.ค. 62
12:09
854
Logo Thai PBS
ไทยล็อบบี้ "สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว" นั่งกรรมการมรดกโลก
คณะเจ้าหน้าที่ไทย เดินหน้าขอเสียงสนับสนุน "นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว" หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหม่ พร้อมขอเสียงผลักดันให้กลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในวันที่ 5 ก.ค.นี้

วันนี้ (2 ก.ค.2562) วันที่ 2 ของการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ที่ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน วาระสำคัญคือ ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ได้มีมติให้เลื่อนการพิจารณารายชื่อที่มีความเชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างประเทศหรือสถานที่ที่มีผลกระทบต่อความทรงจำ และกระทบต่อสภาพจิตใจออกไปก่อน 

ในส่วนของประเทศไทย คณะเจ้าหน้าที่ไทยมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการผลักดันให้กลุ่มป่าแก่งกระจานได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของไทย นอกจากนี้ยังขอเสียงสนับสนุนจากคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศ ให้นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยทีมผู้สมัครจากไทย ได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการมรดกโลกชุดใหม่ในวาระปี 2562-2566  

 

ไทยลุ้นเป็นกรรมการมรดกโลก

ทั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายในการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความพร้อมของประเทศไทยบนเวทีโลก รวมทั้ง ช่วยเสริมสร้างสัมพันธภาพ ความร่วมมือ และความช่วยเหลือด้านต่างๆ ร่วมกับรัฐภาคีสมาชิกศูนย์มรดกโลก และองค์กรที่ปรึกษา สิ่งสำคัญไทยจะมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงานของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก  

 

 

ขณะเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ไทย ยังใช้โอกาสนี้ ชี้แจงด้วยเอกสารเพิ่มเติมว่าไทยได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่เกี่ยวกับข้อกังวล หรือข้อท้วงติงของคณะกรรมการมรดกโลก เช่น ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ที่มีการสนับสนุนการดำรงชีวิต และการมีส่วนร่วมของชุมชน และปัญหาการปักปันเขตแดนระหว่างไทย-เมียนมา โดยเฉพาะเส้นขอบเขตพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานขอขึ้นเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ที่จะเข้าสู่วาระการพิจารณาในวันที่ 5 ก.ค.นี้

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง