ชวนอุดหนุน "ปัญญาคาเฟ่" กาแฟหอมกรุ่นจากบาริสต้าเด็กพิเศษ

สังคม
2 ก.ค. 62
14:29
7,859
Logo Thai PBS
ชวนอุดหนุน "ปัญญาคาเฟ่" กาแฟหอมกรุ่นจากบาริสต้าเด็กพิเศษ
"จิ้น" ถกลรัตน์ โปร่งสุวรรณ บาริสต้าเด็กพิเศษชวนชิมเครื่องดื่มหอมกรุ่น ที่ร้านปัญญาคาเฟ่ ของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยฯ

วันนี้ (2 ก.ค.2562) ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่พูดคุยกับ "จิ้น" ถกลรัตน์ โปร่งสุวรรณ บาริสต้า เด็กพิเศษ อายุ 28 ปี เรียกได้ว่าเป็นบาริสต้ามือ 1 ของร้านปัญญาคาเฟ่ ของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรบุรี ซอย 12


จิ้น เล่าว่า แม้ร้านจะอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ราชเทวี และติดถนนใหญ่ อีกทั้งราคาอยู่ที่ 40 บาท ทุกเมนู แต่กลับขายได้น้อยมาก

ร้านเปิดมา 1 ปีแล้ว ผมขายได้มากสุด 10 แก้ว น้อยสุดได้แค่วันละ 3 แก้ว 

แม้จะขายได้ไม่มาก แต่จิ้นไม่เคยท้อ ยามว่างเปิดยูทูปหัดทำเมนูเครื่องดื่มอื่นๆ เพื่อพัฒนาฝีมืออยู่เสมอ นอกจากนี้จิ้นยังทำหน้าที่ทำความสะอาดอุปกรณ์ชงกาแฟทุกแก้ว ทุกเมนู ทั้งล้าง เช็ด เก็บอย่างดี เพราะต้องการให้ลูกค้าได้ดื่มเครื่องดื่มที่อร่อยและสะอาดด้วย


ขณะที่ ภิญญดา บุษปวนิช หรือ ครูเป้ เล่าด้วยรอยยิ้มว่า แม้ก่อนหน้านี้จะขายไม่ได้ แต่พอมีเรื่องราวของเด็กพิเศษ ร้านเชียงรายปัญญาออกไป คนก็เริ่มเข้ามาอุดหนุนที่ร้านมากขึ้น จากกระแสโซเซียล ยอดเริ่มดีขึ้น จิ้นมีกำลังใจ รวมทั้งพี่พนักงานของร้านที่ทำหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่มด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง